Tin tức: 0791-86849275 Quảng cáo: 0791-86847125 Đóng góp: [email protected]
 

vị trí hiện tại của bạn: Nền tảng công nghệ tích hợp truyền thông Mạng Văn minh Việt Nam  >  Xây dựng nền văn minhXây dựng nền văn minh  >  Xây dựng nền văn minh

cá cược 99vin_nhà cái 79King

ae888 thể thao

{time   Tác giả: Minh Kim  Chỉnh sửa: Dương Dương   Nguồn: Nhật báo Giang Tây

  Đoàn trong trái tim tôi: Nâng bước người trẻ trở thành công dân toàn cầu******

Trước đây tôi không có quá nhiều kỷ niệm đặc biệt với Đoàn và màu áo xanh thanh niên, nhưng kể từ khi sang Nga, tôi mới hiểu sâu sắc rằng Đoàn không chỉ là nơi nâng bước chân tuổi trẻ mà còn là nơi có những người tôi có thể dựa vào ở xứ lạ quê người.

Tôi sang Nga được 3 năm và cả 3 năm đó đều đồng hành cùng công tác Đoàn và phong trào thanh niên dưới sự dìu dắt của một người chị cùng trường. Chị ấy là người đã đưa tôi đến với màu áo xanh, dạy tôi cách viết từng văn bản và tổ chức các chương trình ngay từ những ngày đầu tôi chập chững ở nước Nga này. Đến tận bây giờ khi màu áo ấy đã xanh hơn, tôi cũng đã trưởng thành và thử sức ở nhiều vị trí nhưng chị ấy vẫn là người âm thầm ở phía sau làm điểm tựa và hỗ trợ tôi rất nhiều. Nếu người chị ấy là cơ duyên đưa tôi đến với Đoàn thì Đoàn lại chính là "nhân duyên" tốt đẹp của tôi ở xứ người.

Đoàn trong trái tim tôi: Nâng bước người trẻ trở thành công dân toàn cầu- Ảnh 1.

Nhờ có Đoàn mà Tâm Anh trở thành một cô gái tự tin và bản lĩnh

NVCC

Tôi phát triển từ công tác Đoàn ở cơ sở lên đến Ban Cán sự Đoàn tại Liên bang Nga, tổ chức nhiều hoạt động, làm nhiều chương trình nên kỷ niệm với màu áo xanh thanh niên cứ thế mà nhiều thêm. Đối với tôi, ở Đoàn có những con người tràn đầy năng lượng luôn nhìn thấy và hướng về những điều tích cực; có những sinh viên luôn căng tràn nhiệt huyết và khát khao cống hiến để thực hiện được lý tưởng của riêng mình và còn có những con người dạy nhau cách để trưởng thành.

Tôi vẫn nhớ rất rõ hình ảnh trời mưa tầm tã nhưng xa xa ở giữa bãi cỏ rộng lớn, xoay quanh sân khấu vừa mới dựng xong vẫn có một nhóm bạn che ô, mặc áo mưa, cầm micro để duyệt cho phần thi trình diễn thời trang trong đêm gala khai mạc của chương trình "Trại hè Thanh niên toàn Nga 2023". Không chỉ ban tổ chức mà những thí sinh cũng không ngại mưa, không sợ lạnh để cùng nhau hoàn thành tốt phần trình diễn của mình. Hôm đó vì tôi nói quá nhiều nên đã bị đau họng nhưng dường như nụ cười chưa hề tắt trên môi. Tôi nhìn thấy niềm vui từ trong đáy mắt của mỗi người, thấy sự cố gắng từ trong từng hành động của các bạn. Không ngại khó khăn và không kể vất vả, tôi nghĩ đó chính là tinh thần của thanh niên.

Màu áo xanh ấy không chỉ rất nổi bật ở những nơi Đoàn từng đi qua mà cũng rất thầm lặng với những con người ngày đau đáu, đêm không ngủ để trăn trở về công tác Đoàn. Được gặp gỡ và làm việc với những anh, chị và các bạn vừa có tâm vừa có tầm đó có lẽ là điều may mắn nhất mà Đoàn mang lại cho tôi. Sự trưởng thành của tôi tỷ lệ thuận với sự cống hiến không mệt mỏi của tất cả các bạn và sự quan tâm, dìu dắt của các anh chị đi trước, những người luôn cảm thấy mình phải có trách nhiệm với xã hội này.

Đoàn trong trái tim tôi: Nâng bước người trẻ trở thành công dân toàn cầu- Ảnh 2.

Tâm Anh (ngồi, thứ 2 từ trái sang)cùng đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Liên hoan Thanh niên thế giới năm 2024 tại Sochi, Liên bang Nga

NVCC

Từ một cô gái không hiểu quá nhiều về Đoàn, nhưng bây giờ tôi đã xem tổ chức Đoàn và màu áo xanh thanh niên là một phần không thể thiếu trong đời du học sinh và cả thanh xuân tươi đẹp của mình. Giữa một đất nước xa xôi, được nhìn thấy lá cờ Tổ quốc, cờ Đoàn thanh niên tung bay và màu áo xanh đầy hy vọng, đó chính là hình ảnh thuần khiết nhất, tươi sáng nhất và đẹp đẽ nhất đối với tôi.

Nhờ có Đoàn mà tôi đã trở thành một cô gái tự tin và bản lĩnh, có thể chia sẻ những suy nghĩ của mình trước đám đông, có thể thực hiện những chương trình mà cứ ngỡ không thể làm được. Nhờ có Đoàn mà tôi đã cảm nhận được tình yêu Tổ quốc và niềm tự hào dân tộc vô cùng mãnh liệt chảy trong huyết mạch khi tham gia những sự kiện quốc tế. Tôi đã mạnh mẽ hơn, vững vàng hơn và dám thử sức ở nhiều lĩnh vực nếu đó là điều mang lại lợi ích cho tất cả mọi người.

Sau nhiều năm hoạt động, mọi người hay nhận xét tôi là cô gái có những tố chất của một người đàn ông: quyết đoán và bản lĩnh. Tôi nghĩ Đoàn không chỉ nuôi dưỡng cho tâm hồn tôi ngày một trong sáng hơn mà còn nâng bước tôi trở thành một công dân toàn cầu, khẳng định được vị trí của phái nữ và là một người có ích cho xã hội.

Trong trái tim tôi, Đoàn là một tấm gương phản chiếu thời thanh niên sôi nổi mà bản thân từng đi qua; là một chiếc hộp lưu trữ hết sự ngây ngô, vụng về của thời niên thiếu; là một bức thư mà tôi sẽ gửi cho chính mình ở tương lai; và cũng là nơi mà chúng tôi được cùng nhau cống hiến và trưởng thành. Thanh xuân của chúng tôi đã đẹp biết bao nhờ có Đoàn!


  Thi ảnh Khát vọng năm rồng: 'Lộc trời' đầu xuân trên bãi biển Mân Thái******

Tầm 3 giờ chiều, tranh thủ lúc mặt trời đang rải những tia nắng lấp lánh trên mặt biển, bà con ngư dân sẽ thả lưới hoặc đẩy thuyền thúng ra vùng nước gần bờ. Chưa đầy mươi phút sau, họ lại kéo lưới về, từ từ gỡ và thu vô vàn "lộc trời". Mẻ lưới không nhiều cá, tôm nhưng con nào con nấy tươi rói.

Thi ảnh Khát vọng năm rồng: 'Lộc trời' đầu xuân trên bãi biển Mân Thái- Ảnh 1.

Được mùa ruốc tươi hồng ngon mắt

CÁT NHI

Thi ảnh Khát vọng năm rồng: 'Lộc trời' đầu xuân trên bãi biển Mân Thái- Ảnh 2.

"Lộc trời" đầu xuân

CÁT NHI

Cuộc mua bán diễn ra chớp nhoáng, khi người mua có thể là đám thanh niên đang chơi bóng chuyền trên bãi biển, ông già chạy bộ bên đường tò mò xúm lại hay chị gái cố tình tạt ngang "săn" mấy con cá tươi. Họ không cò kè giá cả, bởi vừa tận mắt nhìn thấy mồ hôi rỏ xuống từ tấm lưng khòm của người đánh bắt.

Thi ảnh Khát vọng năm rồng: 'Lộc trời' đầu xuân trên bãi biển Mân Thái- Ảnh 3.

Những cư dân kéo lưới vào bờ

CÁT NHI

Thi ảnh Khát vọng năm rồng: 'Lộc trời' đầu xuân trên bãi biển Mân Thái- Ảnh 4.

Bóng lưng lam lũ của người phụ nữ kéo lưới đầu xuân

CÁT NHI

Biển được mùa ruốc, nụ cười nở trên môi những người đàn bà lam lũ. Họ dùng thuyền thúng xúc ruốc vào bờ, lựa bỏ rong rác và bán ngay cho người dân địa phương. Theo bà con, 1kg ruốc tươi chỉ 40.000 đồng, chẳng nhiều nhặn gì nhưng phước lành mỗi buổi chiều họ đều bán được mấy chục ký. Dăm bảy người tụ họp lại, thoáng cái số ruốc đã được bán sạch veo. Niềm vui đầu năm mới chính là đây.

Thi ảnh Khát vọng năm rồng: 'Lộc trời' đầu xuân trên bãi biển Mân Thái- Ảnh 5.

Người dân tụ tập mua ruốc biển

CÁT NHI

Thi ảnh Khát vọng năm rồng: 'Lộc trời' đầu xuân trên bãi biển Mân Thái- Ảnh 6.

Những con cá tươi rói được bán tại bãi biển

CÁT NHI

Nguyện cầu một năm Giáp Thìn mưa thuận gió hoà để ngư dân có những mùa hải sản bội thu.


Thi ảnh Khát vọng năm rồng: 'Lộc trời' đầu xuân trên bãi biển Mân Thái- Ảnh 7.

  Huyện sáp nhập nhiều xã, thị trấn nhất ở tỉnh Vĩnh Phúc******

Huyện ủy Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) vừa tổ chức hội nghị Ban chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025. Theo phương án của tỉnh Vĩnh Phúc báo cáo Bộ Nội vụ, 15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện này thuộc diện sắp xếp, sáp nhập giai đoạn tới.

Để thực hiện sắp xếp, huyện Vĩnh Tường đã ban hành các văn bản triển khai thực hiện; UBND các xã, thị trấn đã lập và niêm yết danh sách trên 84.000 cử tri tại trụ sở, nhà văn hóa thôn, tổ dân phố.

UBND các xã, thị trấn ở Vĩnh Tường cũng đã dự kiến phương án bố trí, sắp xếp và giải quyết chế độ chính sách với 282 cán bộ, công chức và 117 người hoạt động không chuyên trách.

Dự thảo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 đã được niêm yết công khai tại 15 trụ sở UBND và 74 thôn, tổ dân phố trên địa bàn.

Huyện sáp nhập nhiều xã, thị trấn nhất ở tỉnh Vĩnh Phúc - 1

Trụ sở HĐND, UBND huyện Vĩnh Tường (Ảnh: Cổng TTĐT Vĩnh Tường).

Ông Nguyễn Xuân Quang, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Vĩnh Tường, khẳng định việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023- 2025 là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, nhiệm vụ bắt buộc phải thực hiện theo đúng lộ trình, kế hoạch.

Do vậy, ông Quang nhấn mạnh đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng cần huy động sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, sự đồng thuận, ủng hộ cao của các tầng lớp nhân dân.

Bí thư Huyện ủy Vĩnh Tường chỉ đạo các xã, thị trấn thuộc diện phải sáp nhập ban hành văn bản theo thẩm quyền để triển khai thực hiện, đảm bảo đúng quy định, đúng thời gian, hiệu quả và tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Khi phát sinh vấn đề phức tạp, khó khăn trong triển khai phải kịp thời báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy.

Trước đó, Vĩnh Phúc báo cáo Bộ Nội vụ phương án sắp xếp, sáp nhập 28 xã trên địa bàn tỉnh. Huyện Vĩnh Tường có số lượng xã, thị trấn thuộc diện sáp nhập cao nhất tỉnh này.

Cụ thể, Vĩnh Phúc đề xuất sáp nhập xã Tân Tiến và xã Đại Đồng thành xã mới mang tên Đồng Tiến; sáp nhập xã Lý Nhân và xã An Tường thành xã Lý An.

Sáp nhập xã Vân Xuân và xã Bình Dương thành xã Lương Điền; xã Vĩnh Ninh sáp nhập với xã Phú Đa thành xã mới Vĩnh Phú.

Sáp nhập 3 xã Việt Xuân, Bồ Sao, Cao Đại thành xã mới Mộ Chu; sáp nhập xã Vĩnh Sơn vào thị trấn Thổ Tang, mang tên thị trấn Thổ Tang; xã Tam Phúc sáp nhập vào Thị trấn Vĩnh Tường, mang tên thị trấn Vĩnh Tường.

Tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các huyện phải đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử của UBND cấp huyện, cấp xã và niêm yết tại trụ sở UBND xã để lấy ý kiến góp ý của cử tri, nhân dân về việc sắp xếp, sáp nhập.

"UBND cấp huyện chỉ đạo UBND xã lấy ý kiến cử tri theo từng thôn, tổ dân phố", tỉnh Vĩnh Phúc nêu rõ.

Sở Nội vụ Vĩnh Phúc có trách nhiệm hoàn thành các quy trình, thủ tục liên quan trình cấp có thẩm quyền thông qua hồ sơ, đề án của tỉnh Vĩnh Phúc gửi Bộ Nội vụ trước ngày 30/4.

Huyện sáp nhập nhiều xã, thị trấn nhất ở tỉnh Vĩnh Phúc - 2

Bản đồ hành chính huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc (Ảnh: UBND huyện Vĩnh Tường).

  Chủ tịch Quốc hội nói về loại bỏ phương tiện giao thông quá cũ và lạc hậu******

Sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023".

Thời gian giám sát từ ngày 1/7/2009 đến 31/12/2023. Đoàn Giám sát đã thành lập 3 Đoàn công tác trực tiếp tiến hành giám sát tại 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới.

Phân kỳ đầu tư cũng phải đảm bảo điều kiện tối thiểu về an toàn

Theo ông Lê Tấn Tới, qua giám sát cho thấy công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ của lực lượng chức năng đạt kết quả cao. Các lực lượng đã tập trung ra quân xử lý kiên quyết các vi phạm, trọng tâm là vi phạm "nồng độ cồn", quá tải trọng, xe "cơi nới"…

Chủ tịch Quốc hội nói về loại bỏ phương tiện giao thông quá cũ và lạc hậu - 1

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới (Ảnh: Hồng Phong).

Đoàn Giám sát cũng chỉ ra việc đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông ở một số địa bàn chưa đáp ứng yêu cầu. Công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấp phép lái xe còn hạn chế, tình trạng lái xe vi phạm, lái xe sử dụng các chất ma túy vẫn diễn ra.

Theo Đoàn giám sát, cần tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; ưu tiên bố trí nguồn lực để bảo trì quốc lộ và xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông.

Khắc phục cơ bản ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, trọng điểm là Hà Nội, TPHCM, cũng là một trong những kiến nghị được Đoàn Giám sát nêu ra.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá dù đây là báo cáo bước đầu nhưng chất lượng báo cáo giám sát tốt.

Nhắc đến trọng điểm giao thông đường bộ, ông Huệ đề nghị làm rõ thêm vấn đề sản xuất, nhập khẩu, quản lý, đăng ký lưu hành đăng kiểm các phương tiện giao thông. Vấn đề về đăng kiểm cần gắn với tiêu chuẩn, tiêu chí về khí phát thải, theo Chủ tịch Quốc hội.

Ông lý giải nếu sử dụng phương tiện quá cũ sẽ tác động đến vấn đề trật tự an toàn giao thông đường bộ rất lớn, những phương tiện không đủ điều kiện vừa không an toàn, vừa gây phát thải nhà kính.

"Nếu không có tiêu chuẩn tiêu chí về khí phát thải, sẽ khó có lộ trình để thu đổi, loại bỏ dần những phương tiện đã quá cũ và lạc hậu, vừa gây ô nhiễm môi trường vừa gây nguy cơ cao về an toàn giao thông, tác động đến kết cấu hạ tầng nói chung và đường bộ nói riêng", ông Huệ nói.

Chủ tịch Quốc hội nói về loại bỏ phương tiện giao thông quá cũ và lạc hậu - 2

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp (Ảnh: Hồng Phong).

Liên quan tiêu chuẩn, tiêu chí về kết cấu hạ tầng giao thông và phân kỳ đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, ông Huệ cho rằng chúng ta phải "lấy ngắn nuôi dài", vì nguồn lực không đủ nên phải phân kỳ đầu tư. Song ông nhấn mạnh, phân kỳ phải đảm bảo điều kiện tối thiểu về vận hành, khai thác và tính an toàn.

Dẫn chứng, ông nhắc cao tốc La Sơn - Túy Loan 2 làn xe nhưng không có làn dừng khẩn cấp và cho biết vừa rồi Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo kịp thời, Quốc hội cũng dành quan tâm cho những dự án này.

Nhấn mạnh tính đồng bộ trong đầu tư, Chủ tịch Quốc hội lưu ý việc đầu tư hạ tầng, trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc.

"Lái xe chạy đường dài mà chạy miết cũng dễ căng thẳng và gây tai nạn, có trạm dừng nghỉ hợp lý vừa hồi phục về thể chất, vừa hồi phục về tinh thần", ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quan tâm hệ thống hành lang giao thông và trạm dừng nghỉ.

Phân bổ nguồn lực đầu tư kết nối hạ tầng giao thông cũng là vấn đề được Chủ tịch Quốc hội đặt ra. Ông dẫn chứng  khu vực ĐBSCL đường bộ yếu nhưng đường thủy nội địa cũng chưa được quan tâm.

"Hồi tôi làm Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, 1km2 diện tích đồng bằng có 0,76km chiều dài kênh rạch, nhưng tỷ trọng đầu tư vào giao thông thủy ở ĐBSCL chỉ có mười mấy phần trăm thôi", ông Huệ nêu thực tế.

Theo ông, nếu đường thủy làm tốt sẽ giảm tải cho đường bộ và giảm rủi ro, hiệu quả logistics cũng tốt hơn.

Xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông không nghiêm

Góp ý thêm, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị Đoàn Giám sát đánh giá rõ 2 nội dung.

Đầu tiên là ý thức của người tham gia giao thông. Theo bà Nga một bộ phận người tham gia giao thông có ý thức rất kém, sẵn sàng vi phạm, vượt đèn đỏ, nhưng điều đáng nói là vẫn con người đó, nếu ra nước ngoài lại chấp hành rất tốt quy định trật tự an toàn giao thông, còn trong nước thì cứ vi phạm.

"Điều đó chứng tỏ hệ thống xử lý của chúng ta không nghiêm", bà Nga nói.

Chủ tịch Quốc hội nói về loại bỏ phương tiện giao thông quá cũ và lạc hậu - 3

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng hệ thống xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông ở Việt Nam không nghiêm (Ảnh: Hồng Phong).

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cũng đề nghị đưa giảng dạy về trật tự an toàn giao thông vào trường học từ sớm, để rèn luyện ý thức của người tham gia giao thông cho học sinh ngay từ nhỏ.

Nội dung thứ hai, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị Đoàn Giám sát đánh giá tiêu cực trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Chủ tịch Quốc hội nói về loại bỏ phương tiện giao thông quá cũ và lạc hậu - 4

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định (Ảnh: Hồng Phong).

"Lâu nay, người dân rất phàn nàn về tiêu cực của cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và đăng kiểm. Chúng tôi đề nghị trong lần giám sát này, cũng đánh giá liệu hiện nay còn tiêu cực trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông nữa không", bà Nga nói cần làm rõ để có giải pháp khắc phục.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng cho rằng, hiện nay ý thức của người tham gia giao thông chưa tốt, ngồi lên ô tô không thắt dây an toàn, đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng.

Do đó, ông đề nghị báo cáo giám sát có kiến nghị cụ thể như yêu cầu ngồi trên ô tô phải thắt dây an toàn, đội mũ bảo hiểm phải đảm bảo chất lượng.

Theo báo cáo giám sát, từ năm 2009 đến năm 2023, toàn quốc đã xảy ra 406.688 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 138.784 người, bị thương 386.002 người. Trung bình mỗi năm tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của gần 10.000 người, trong đó đa số là lực lượng đang trong độ tuổi lao động.

Qua hoạt động giám sát cho thấy, nguyên nhân chủ yếu của tai nạn giao thông đường bộ hầu hết do nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng điều khiển phương tiện của người lái xe.

  Bộ Quốc phòng Việt******

Sáng 11/4, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang và người đồng cấp Trung Quốc Đổng Quân đã có cuộc hội đàm kéo dài gần 2 giờ tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Lào Cai. Cuộc gặp nhân dịp Giao lưu Hữu nghị Quốc phòng biên giới lần thứ 8 giữa 2 nước.

Tại Hội đàm, Đại tướng Phan Văn Giang khẳng định Trung Quốc luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Việt Nam luôn nhất quán quan điểm coi trọng xây dựng quan hệ đoàn kết hữu nghị, ổn định lâu dài, tin cậy vững chắc, hợp tác toàn diện với Trung Quốc.

Thượng tướng Đổng Quân cũng bày tỏ vui mừng về sự đón tiếp trọng thị của phía Việt Nam. Thông qua sự kiện này, một lần nữa khẳng định mối quan hệ hữu nghị vừa là đồng chí, vừa là anh em giữa Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân hai nước.

Bộ Quốc phòng Việt - Trung ký biên bản ghi nhớ về hải quân - 1

Hai bộ trưởng ký kết biên bản ghi nhớ (Ảnh: Ngọc Tân).

Thời gian qua, hệ thống đường biên, mốc quốc giới được giữ vững; an ninh chính trị, trật tự xã hội khu vực biên giới được bảo đảm. Lực lượng bảo vệ biên giới hai bên đã xử lý hiệu quả các hoạt động vi phạm ở khu vực biên giới; tổ chức gặp gỡ, hội đàm, tuần tra song phương; phát huy hiệu quả đường dây nóng; giao lưu, kết nghĩa đồn, trạm biên phòng…

Về phương hướng hợp tác trong thời gian tới, hai bộ trưởng đề nghị hai bên tiếp tục thúc đẩy trao đổi đoàn; phát huy cơ chế hợp tác thường niên như đối thoại chiến lược quốc phòng, giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới, tuần tra liên hợp trên Vịnh Bắc Bộ giữa hải quân hai nước; thúc đẩy hợp tác trong công nghiệp quốc phòng, thương mại quân sự, nghiên cứu chiến lược, gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc…

Kết thúc cuộc hội đàm, hai bên đã ký kết Bản ghi nhớ về thiết lập đường dây nóng giữa Quân chủng Hải quân/Bộ Quốc phòng Việt Nam và Chiến khu miền Nam/Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Phan Văn Giang trân trọng mời Bộ trưởng Đổng Quân và các lãnh đạo Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, cùng các doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng Trung Quốc tham dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam lần thứ hai (diễn ra vào năm 2024).

  Kỳ 102: Dấu ấn cà phê trong lịch sử phát triển âm nhạc******

Kỳ 102: Dấu ấn cà phê trong lịch sử phát triển âm nhạc- Ảnh 1.

Người Nhật đã định hình Trà đạo thành đạo lý của dân tộc, một nghệ thuật sống được truyền tải qua việc thưởng lãm một tách trà. Trong khi đó, Việt Nam – một cường quốc cà phê nhất nhì thế giới, có hạt cà phê Robusta ngon nhất thế giới, có một bề dày lịch sử văn hóa thưởng lãm cà phê hàng trăm năm, nhưng đến nay, giá trị cà phê Việt Nam vẫn thuộc phân khúc thấp, chủ yếu xuất thô và chưa được định hình đúng vị thế vốn có của ngành, của quốc gia.

Với mong muốn đưa ngành cà phê Việt Nam lên một tầm cao mới, nâng cao giá trị cà phê không chỉ là một thức uống thông thường mà còn ở tầm mức cà phê văn hóa, cà phê nghệ thuật, cà phê tinh thần… đến cà phê triết đạo, xứng đáng với vị thế của cường quốc cà phê của thế giới - Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã dành thời gian và tâm huyết trong nhiều năm để nghiên cứu lịch sử, văn hóa, nghệ thuật… cà phê trong mọi lĩnh vực đời sống của nhân loại để cà phê trở thành "Cà Phê Triết Đạo".

Trong suốt hành trình sáng tạo và phát triển của Trung Nguyên Legend thì tinh thần dấn thân phụng sự cộng đồng luôn là hạt nhân xuyên suốt bằng nhiều chương trình hành động để Kiến tạo khát vọng lớn, Chí hướng lớn cho quốc gia; để xây dựng vị thế mới cho ngành cà phê Việt Nam trên bản đồ cà phê thế giới và trên Hành trình này, Trung Nguyên Legend mong muốn cùng chung tay với các nhà hoạch định sách lược quốc gia để Việt Nam sớm trở thành quốc gia hùng mạnh và ảnh hưởng toàn diện thế giới!

Người Nhật đã làm được!

Người Việt mình cũng làm được và làm tốt hơn!


Âm nhạc - tiếng nói của những khát khao hạnh phúc

Âm nhạc cổ đại được bắt nguồn và truyền tải qua văn hóa truyền miệng từ các nền văn minh Sumer, Ai Cập, Lưỡng Hà, Hy Lạp, La Mã..., như một phần thiết yếu của đời sống công dân, tôn giáo, cung đình. Với chế độ xã hội chiếm hữu nô lệ chứa đựng nhiều mâu thuẫn và đấu tranh, âm nhạc phân thành hai hướng. Một là âm nhạc của đại đa số nhân dân, với những bài hát phản ánh hiện thực cuộc sống về lao động sản xuất, chiến tranh, đả kích thói hư tật xấu, mô tả sự phản kháng ách áp bức và bất công... Hai là âm nhạc bộc lộ sự kính trọng tầng lớp quý tộc, vua chúa, mang tính chất qui ước, lộng lẫy và kiểu cách.

Âm nhạc cổ đại còn nổi bật với vai trò phụng vụ tôn giáo, được xem là một phần quan trọng cho các nghi lễ, ca ngợi thần thánh và tăng khả năng giao tiếp với thần thánh. Đặc biệt, với sự ra đời của triết học sơ khai, các triết gia đã sử dụng âm nhạc như một môn học để giáo dục đạo đức cao đẹp và tinh thần thượng võ.

Đến thế kỷ 14, ký hiệu âm nhạc được chuẩn hóa kết hợp kỹ thuật in ấn phát triển cho phép âm nhạc được chia sẻ xuyên biên giới. Đặc biệt, sự thay đổi mạnh mẽ đời sống chính trị - kinh tế - xã hội từ giai đoạn này đã tác động mạnh mẽ đến đời sống văn hóa - nghệ thuật, thúc đẩy sự phát triển nhiều trường phái, phong cách mới. Được xem là một trong 7 bộ môn nghệ thuật của nhân loại, âm nhạc cũng liên tục đổi mới, hòa chung vào sự phát triển của các trường phái nghệ thuật như Phục hưng, Baroque, Cổ điển, Lãng mạn…, theo đuổi khát khao vươn đến cuộc sống tốt đẹp hơn.

Kỳ 102: Dấu ấn cà phê trong lịch sử phát triển âm nhạc- Ảnh 2.

Thế kỷ 17, xã hội châu Âu trải qua sự thay đổi mạnh mẽ về tâm thức, đề cao sức mạnh tri thức và tinh thần sáng tạo của con người. Ảnh hưởng bởi tư tưởng thời đại, phong cách nghệ thuật Baroque được phát triển và thống trị nghệ thuật châu Âu, không chỉ gói gọn trong hội họa, mà còn phát triển cả trong điêu khắc, âm nhạc, kiến trúc, văn học.

Mang phong cách Baroque "ánh sáng phóng đại, cảm xúc mãnh liệt, thoát khỏi sự kiềm chế", âm nhạc Baroque nâng cao vai trò của cá nhân nghệ sĩ biểu diễn, thúc đẩy sự sáng tạo và phát triển đa dạng các dòng nhạc. Nhà soạn nhạc và nghệ sĩ biểu diễn không ngừng nỗ lực sáng tạo, phát kiến các thể loại âm nhạc mới như opera, cantata, oratorio, concerto, sonata; sử dụng các kỹ thuật phức tạp và phát triển các kỹ thuật chơi nhạc cụ mới. Đặc biệt, sự ra đời của opera, loại hình nghệ thuật tổng hợp, kết hợp giữa âm nhạc, cảnh vật và diễn xuất với một cốt truyện rõ ràng, đã tạo nên một hình thức âm nhạc tối thượng, chiếm lĩnh nền âm nhạc thế giới trong nhiều thế kỷ. Sự sáng tạo không ngừng của các nhà soạn nhạc thời kỳ Baroque: Johann Sebastian Bach (1685 - 1750), Frideric Handel (1685 - 1759), Antonio Lucio Vivaldi (1678 -1741)… đã góp phần nâng vị thế của âm nhạc ngang bằng với lời nói, là một công cụ để biểu đạt và giao tiếp.

Thế kỷ 18, thời đại của lý trí, xã hội châu Âu khởi lên những tư tưởng tiến bộ về quyền tự do cá nhân, khát khao một cuộc sống hạnh phúc, tươi đẹp. Đây cũng là giai đoạn trường phái nghệ thuật cổ điển ra đời hướng đến sự trong sáng của tư tưởng và vẻ đẹp lý tưởng, cùng sự cân bằng, hòa hợp trong sáng tác. Âm nhạc Cổ điển được lồng ghép cảm xúc cá nhân con người, mang tinh thần tràn đầy năng lượng yêu thương, lạc quan, khơi dậy cảm xúc của người nghe. Franz Joseph Haydn (1732 - 1809), Wolfgang Amadeus Mozart (1756 - 1791), Ludwig van Beethoven (1770 - 1827) là những nhà soạn nhạc tiêu biểu thời kỳ này, đã đóng góp một lượng lớn tác phẩm giao hưởng, concerto, sonata kinh điển, được coi là mẫu mực không thể vượt qua.

Đầu thế kỷ 19, các phong trào độc lập chính trị phát triển trên khắp thế giới đã thúc đẩy chủ nghĩa dân tộc trong âm nhạc phát triển. Kết hợp yếu tố âm nhạc dân tộc hoặc chủ đề dân tộc vào nhiều thể loại âm nhạc, các nhà soạn nhạc đã truyền tải những câu chuyện thấm đẫm tinh thần yêu nước, đoàn kết và tạo nên sự đặc trưng của âm nhạc quê hương. Tiêu biểu như các tác phẩm của Frédéric Chopin (1810 - 1849) mang âm hưởng từ âm nhạc Ba Lan, tác phẩm của Franz Liszt (1811 - 1886) thể hiện bản sắc Hungary, hay Richard Wagner (1813 - 1883) viết các vở opera khơi dậy niềm tự hào của người Đức... Đặc biệt, khi phong trào dân quyền xuất hiện, âm nhạc đóng vai trò xây dựng sự đồng cảm để con người vượt qua sự chia rẽ, góp phần chấm dứt sự phân biệt trong xã hội.

Kỳ 102: Dấu ấn cà phê trong lịch sử phát triển âm nhạc- Ảnh 3.

Cà phê và hàng quán cà phê trong lịch sử phát triển âm nhạc

Xuất hiện và phát triển mạnh mẽ tại châu Âu từ thế kỷ 17, cà phê được xem là thức uống thúc đẩy tư duy sáng tạo, được những nhà tư tưởng, giới tri thức thời kỳ Khai sáng yêu thích. Trong lĩnh vực âm nhạc, cà phê đã trở thành năng lượng gần như không thể thiếu và là nguồn cảm hứng sáng tác của các nhà soạn nhạc vĩ đại.

Wolfgang Amadeus Mozart (1756 - 1791) - một trong những nhà soạn nhạc cổ điển nổi tiếng có thói quen uống cà phê đen. Đối với Ludwig Van Beethoven (1770 - 1827), việc uống cà phê trở thành chuẩn mực trong cuộc đời. Mỗi ngày, ông chọn chính xác 60 hạt cà phê, tự tay thực hiện thao tác pha chế và thưởng thức cà phê như một nghi thức đặc biệt. Riêng Johann Sebastian Bach (1685 - 1750), người dân thành phố Leipzig nơi ông sinh sống đều biết thói quen ghé thăm quán cà phê mỗi tuần của ông.

Với niềm yêu thích cà phê đặc biệt, Johann Sebastian Bach đã thể hiện trong tác phẩm Coffee Cantata. Hay nhà soạn nhạc Franz Joseph Haydn đã sáng tác nhạc phẩm The Coffee Party; nhạc sĩ người Mỹ Peggy Lee (1920 - 2002) sáng tácBlack Coffee; ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Mỹ Bob Dylan (1941), một nhân vật quan trọng trong văn hóa đại chúng đã viết nênOne More Cup of Coffee của (1941)…

Kỳ 102: Dấu ấn cà phê trong lịch sử phát triển âm nhạc- Ảnh 4.

Cùng với cà phê, hàng quán cà phê cũng đóng vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển âm nhạc. Hàng quán cà phê là không gian giới thiệu, trình diễn, đưa âm nhạc tiếp cận đến số đông công chúng, trở thành một phần quan trọng trong đời sống. Đây cũng là nơi cung cấp nguồn cảm hứng để các nhà soạn nhạc khai sinh ra những tác phẩm kinh điển.

Ra đời đầu tiên tại Istanbul, hàng quán cà phê khi ấy đã là trung tâm biểu diễn âm nhạc dân gian Âşıklık và các loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của người Ottoman. Đến châu Âu vào thế kỷ 17, hàng quán cà phê đóng vai trò như "địa điểm kết nối", cởi mở, thân thiện, phù hợp để tổ chức các buổi biểu diễn âm nhạc. Từ đó, thỏa mãn đam mê sáng tạo của các nhạc sĩ, nghệ sĩ, khởi đầu cho những tài năng mới, phong cách mới, cũng như gắn kết cộng đồng những người yêu âm nhạc.

Quán Zimmermann Café ở Leipzig là nơi diễn ra những buổi hòa nhạc và thảo luận nhạc lý của dàn nhạc Collegium Musicum. Từ đây, Collegium Musicum đã tạo ra phong cách âm nhạc hoàn toàn mới, đưa âm nhạc cuối thời kỳ Baroque đạt đến đỉnh cao. Tại Vienna, vào thế kỷ 18, phổ biến loại hình quán cà phê hòa nhạc, tiêu biểu như Café Jüngling, Zweites Kaffeehaus, Erstes Kaffeehaus… Trong không gian quán cà phê, các tác phẩm âm nhạc lừng danh được trình diễn, chia sẻ rộng rãi. Wolfgang Amadeus Mozart thực hiện những buổi biểu diễn âm nhạc trong quán cà phê Café Frauenhuber và Café Bellevue. Nhà soạn nhạc người Áo Johann Strauss II (1825 - 1899) được mệnh danh là "Vua nhạc Waltz" từng trình diễn tại Café Dommayer.

Tại Mỹ những năm 1950, hàng quán cà phê ở Greenwich Village trở thành địa điểm kết nối nghệ sĩ và khán giả có chủng tộc, giai cấp khác nhau, khuyến khích sự hòa trộn không phân biệt, một điều chưa từng xảy ra trước đây. Trong các quán cà phê Cafe Wha?, Gaslight Café… các ca sĩ nổi tiếng Fred Neil (1936 - 2001), Bob Dylan (1941) và Paul Simon (1941) đã trình diễn cho các khán giả trải nghiệm âm nhạc hoàn toàn khác biệt.

Kỳ 102: Dấu ấn cà phê trong lịch sử phát triển âm nhạc- Ảnh 5.

Nguồn cảm hứng và những ý tưởng từ hàng quán cà phê đã giúp các nghệ sĩ sáng tác những tác phẩm vang danh, định hình phong cách âm nhạc độc đáo.

Tại Vienna, quán Café Frauenhuber là nơi Wolfgang Amadeus Mozart, Joseph Haydn, Ludwig van Beethoven thường xuyên gặp gỡ, trao đổi tư duy âm nhạc. Đặc biệt, Mozart từng viết liên tục 3 tác phẩm trong vòng 3 giờ ngồi ở quán cà phê. Trong những năm sống tại Vienna, Mozart đã viết nên những tuyệt tác bất hủ như The Marriage of Figaro, Don Giovanni, Die Zauberflote… Riêng Caffè Lavena là không gian trú ngụ quen thuộc của thiên tài âm nhạc người Đức Richard Wagner. Tại đây, ông đã sáng tác một phần vở opera Parsifal, và vở Tristan und Isolde.Hơn nữa, ông cùng những nghệ sĩ opera, violin, piano lừng danh biến Caffé Lavena thành câu lạc bộ dành cho nghệ sĩ, nổi tiếng với tên gọi "Caffè dei musicisti" (Quán cà phê của các nghệ sĩ). Trong khi đó, Café Hawelka là nguồn cảm hứng cho nhạc sĩ người Áo Georg Franz Danzer (1946 -2007) sáng tác nên bài hát Jö schau nổi tiếng.

Với nhà soạn nhạc, nghệ sĩ piano người Ba Lan Frédéric Chopin, hàng quán cà phê ở Warszawa (Ba Lan) là nơi ông thường xuyên đến uống cà phê và thảo luận về đời sống văn hóa của thủ đô. Từ đó, Chopin được truyền cảm hứng mạnh mẽ từ quê hương và sự nghiệp âm nhạc của ông gắn bó với sự thanh khiết, đặc sắc, giàu tính giai điệu và âm hưởng của vùng đồng bằng Ba Lan.

Kỳ 102: Dấu ấn cà phê trong lịch sử phát triển âm nhạc- Ảnh 6.

Dấu ấn cà phê và hàng quán cà phê trong hành trình phát triển âm nhạc ngày nay vẫn tiếp tục duy trì, thúc đẩy tiến trình thăng hoa sáng tạo của giới nghệ sĩ, và khuyến khích sự tương tác, cộng hưởng những khát khao hướng đến các giá trị Chân - Thiện - Mỹ của mỗi cá nhân trong cộng đồng.

Thân mời bạn đọc đón xem loạt video Cà Phê Triết Đạo đã được đăng tải trên kênh https://bit.ly/caphetrietdao

Kỳ 102: Dấu ấn cà phê trong lịch sử phát triển âm nhạc- Ảnh 7.

Đón đọc kỳ sau: Những tác phẩm âm nhạc từ tình yêu cà phê

Hãy chú ý đến nhiều tin tức và thông tin liên quan hơn"me88 champion"。

về chúng tôi | Điều hướng Trang web | Dịch vụ quảng cáo | gợi ý | An ninh mạng công cộng Giang Tây 36010802000294号
Giám sát bởi Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trung Quốc và Văn phòng Văn minh tỉnh Giang Tây | Được tài trợ bởi Nhật báo Beigan | Đường dây nóng báo cáo: 0791-868476679
Giấy phép phát sóng chương trình nghe nhìn mạng thông tin số: 1409348 Số 08100009-1
Giấy phép dịch vụ thông tin tin tức trên Internet số: 36120170003 Bài viết trên web [2021] Số 1463-016
Giấy phép xuất bản: Chứng chỉ mạng mới số 07 Số giấy phép kinh doanh: B2-20070031 Số giấy phép mạng Guoxin: 3612008001
Gửi tin tức: [email protected] Gửi tin tức sáng tạo nền văn minh: [email protected]
  • Khách hàng
  • Weibo chính thức
  • Wechat chính thức