Trang chủ

f8bet nen tham gia choi trang nay khong_nohu danhxocdia

大字 日期:2024-05-20 18:33:20 nguồn:Quảng Minh hàng ngày

  Hà Nội: Nghi chồng chở nhân tình, người phụ nữ dùng gạch đập kính ô tô******

Sáng 14/4, trao đổi với phóng viên Dân trí, lãnh đạo Công an phường Điện Biên (quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết, đơn vị vừa mời ba người có liên quan đến sự việc "đánh ghen" trên phố Trần Phú - Chu Văn An, xảy ra vào khoảng 22h hôm qua (13/4) lên cơ quan công an để làm việc.

Hà Nội: Nghi chồng chở nhân tình, người phụ nữ dùng gạch đập kính ô tô - 1

Người phụ nữ dùng gạch đập kính ô tô (Ảnh: Chụp màn hình).

"Tại cơ quan công an, người đàn ông cầm lái ô tô thừa nhận người phụ nữ có hành vi gây rối là vợ mình. Thời điểm xảy ra sự việc, người đàn ông và một người khác ngồi trong xe, họ không có hành động gì. Chúng tôi đang lập hồ sơ xử lý chị vợ do có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng", vị lãnh đạo nói.

Trước đó, đêm 13/4, mạng xã hội lan truyền hình ảnh và đoạn clip cho rằng một người phụ nữ đánh ghen trên phố Trần Phú thuộc quận Ba Đình, Hà Nội.

Hà Nội: Nghi chồng chở nhân tình, người phụ nữ dùng gạch đập kính ô tô - 2

Người phụ nữ đưa tấm ảnh chồng mình và các con cho nhiều người cùng xem (Ảnh: Chụp màn hình).

Theo đoạn clip ghi lại, một người phụ nữ chặn một chiếc ô tô con trên đường Trần Phú. Phía trong ô tô là một người đàn ông cầm lái chở theo một cô gái.

Đỉnh điểm của sự việc, người phụ nữ này liên tiếp dùng gạch đập cửa kính ô tô. Trong khi đó, hai người phía trong xe cố thủ và không ra ngoài.

Sau khi lấy gạch đập kính ô tô, người phụ nữ đưa điện thoại của mình cho nhiều người dân chứng kiến và nói rằng: "Đây là chồng tôi, có cả các con tôi".

Sự việc thu hút hàng trăm người hiếu kỳ đứng xem và phát sóng trực tiếp lên mạng xã hội. Các đoạn đường quanh con phố này cũng vì thế bị ùn tắc kéo dài.

Nhận được thông tin, Công an phường Điện Biên đã có mặt để giải tán đám đông. 

Vụ việc đang được tiếp tục làm rõ.

Kiên quyết xóa bỏ tư duy nhiệm kỳ và lợi ích nhóm trong quy hoạch******

Sáng 22/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự án Luật Quy hoạch Đô thị và Nông thôn.

Trình bày tờ trình dự thảo luật, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị chỉ ra bất cập khi hệ thống pháp luật về quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng và quy hoạch nông thôn chưa được điều chỉnh thống nhất tại một luật.

Bên cạnh đó, quy định pháp luật về quy hoạch đô thị - nông thôn còn những hạn chế, chưa thống nhất với các luật khác như Luật Đất đai; Luật Đấu thầu…

Kiên quyết xóa bỏ tư duy nhiệm kỳ và lợi ích nhóm trong quy hoạch - 1

Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị (Ảnh: Phạm Thắng).

Vì thế, việc ban hành Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn là "hết sức cần thiết", theo ông Nghị.

Thường trực Ủy ban Kinh tế Ủy ban Kinh tế cũng nhất trí sự cần thiết ban hành dự luật này trong báo cáo thẩm tra sơ bộ.

Song theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, cơ quan thẩm tra đặc biệt lưu ý xây dựng dự luật này phải bảo đảm quy hoạch đô thị có tầm nhìn phù hợp, có tính chiến lược, tôn trọng quy luật thị trường và nguyên tắc phát triển bền vững, gắn kết chặt chẽ với quy hoạch nông thôn.

Ủy ban Kinh tế đề nghị dự thảo luật phân định rõ vị trí, vai trò của các loại quy hoạch, các cấp độ quy hoạch, bảo đảm sự liên kết, khớp nối, tránh chồng chéo, trùng lặp, mâu thuẫn về nội dung giữa các quy hoạch, gây lãng phí nguồn lực, khó khăn cho công tác quản lý, tạo rào cản đối với các hoạt động kinh tế - xã hội của người dân và doanh nghiệp.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, cần phân cấp và phân quyền trong lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh, quản lý quy hoạch đô thị và nông thôn. Đi kèm với đó là cắt giảm thủ tục hành chính trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.

Cơ quan thẩm tra của Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu kiên quyết xóa bỏ tư duy nhiệm kỳ, cơ chế "xin - cho", "lợi ích nhóm" trong xây dựng, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, dẫn đến tình trạng dự án "treo", chậm triển khai thực hiện trên thực tế.

Kiên quyết xóa bỏ tư duy nhiệm kỳ và lợi ích nhóm trong quy hoạch - 2

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh yêu cầu xóa bỏ tư duy nhiệm kỳ trong quy hoạch (Ảnh: Phạm Thắng).

Dự thảo Luật Quy hoạch Đô thị và Nông thôn gồm 5 Chương, 61 Điều, quy định về hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn; lập, thẩm định, phê duyệt, rà soát, điều chỉnh; tổ chức quản lý quy hoạch đô thị và nông thôn và nội dung, trách nhiệm quản lý nhà nước về quy hoạch đô thị và nông thôn.

Để đáp ứng yêu cầu cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, Bộ trưởng Xây dựng cho biết dự thảo luật đề xuất rút gọn trình tự lập quy hoạch.

Cụ thể, dự thảo không yêu cầu lấy ý kiến cộng đồng dân cư với nhiệm vụ quy hoạch chung của thành phố, thị xã, huyện và khu chức năng (trừ đô thị mới, thị trấn và xã). Dự thảo luật cũng không yêu cầu lập riêng cấp độ quy hoạch phân khu đối với các đô thị vừa và nhỏ.

Cũng theo Bộ trưởng Xây dựng, dự thảo luật bổ sung quy định chặt chẽ về điều kiện, yêu cầu đối với việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch.

Theo đó, dự thảo đề xuất quy định phải rà soát quy hoạch trước khi thực hiện điều chỉnh cục bộ quy hoạch. Việc điều chỉnh này phải đáp ứng các căn cứ, điều kiện như không làm thay đổi phạm vi, ranh giới, quy mô, tính chất, chức năng của khu vực điều chỉnh.

Bên cạnh đó, phải có đánh giá về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, tác động tiêu cực của việc điều chỉnh và đề xuất giải pháp, biện pháp thực hiện đảm bảo tuân thủ, phù hợp với quy hoạch cấp trên, quy chuẩn, tiêu chuẩn có liên quan...

Ủy ban Kinh tế cũng đề nghị làm rõ trường hợp điều chỉnh cục bộ quy hoạch có bao gồm cả trường hợp dẫn đến việc điều chỉnh quy hoạch cấp trên hay không. Nếu có thì trong phạm vi và với mức độ như thế nào? Thực hiện quy trình điều chỉnh quy hoạch cấp trên trước hay thực hiện song song quy trình điều chỉnh?.

Theo cơ quan thẩm tra, cần làm rõ cơ chế kiểm tra, kiểm soát, giám sát, bảo đảm chặt chẽ việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch.

Chuyện về những cảnh vệ đầu tiên của Bác Hồ và lực lượng được Người đặt tên******

Mùa thu năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta nhất tề nổi dậy, làm nên cuộc Cách mạng tháng Tám vĩ đại trong lịch sử dân tộc, lật đổ xiềng xích thống trị dã man, tàn bạo của chế độ phát xít - thực dân - phong kiến, lập nên Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa…

Chỉ 21 ngày sau sự kiện trọng đại ấy của đất nước, ngày 23/9/1945, quân đội thực dân Pháp đã nổ súng gây hấn với dã tâm xâm lược nước ta một lần nữa.

Những cảnh vệ đầu tiên

Trước tình thế "ngàn cân treo sợi tóc", để giữ vững chính quyền non trẻ, bảo vệ đất nước và bảo toàn lực lượng, cũng như phát triển phong trào cách mạng, Đảng và Bác Hồ đã đề ra những chủ trương, giải pháp hết sức kịp thời, đúng đắn nhằm hy vọng đẩy lùi, ngăn chặn chiến tranh hoặc hòa hoãn nhằm kéo dài thời gian hòa bình để chúng ta có điều kiện chuẩn bị khi chiến tranh xảy ra.

Sau mọi nỗ lực đàm phán hòa bình với thực dân Pháp không thành, ngày 19/12/1946, Hồ Chí Minh đã ra Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến với quyết tâm "Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ".

Cùng với Lời hiệu triệu Toàn quốc kháng chiến, Bác Hồ cùng Trung ương Đảng, Chính phủ quyết định rời Thủ đô lên ATK Việt Bắc, xây dựng nơi đây thành "Thủ đô kháng chiến", "Cơ quan đầu não" lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực thân Pháp xâm lược lần thứ 2.

Chuyện về những cảnh vệ đầu tiên của Bác Hồ và lực lượng được Người đặt tên - 1

Cán bộ chiến sĩ bảo vệ Bác Hồ và Thủ tướng Phạm Văn Đồng tại chiến khu Việt Bắc năm 1950 (Ảnh: BTL Cảnh vệ).

Đầu năm 1950, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp bước sang giai đoạn mới, từ cầm cự chuyển sang phản công.

Bác Hồ cùng Tổng Bí thư Trường Chinh, Thủ tướng Phạm Văn Đồng làm việc căng thẳng, thường xuyên đi kiểm tra tình hình chiến dịch hoặc đến thăm, động viên các đơn vị quân đội, thanh niên xung phong… trong bối cảnh thực dân Pháp điên cuồng, tăng cường mở các cuộc hành quân, cho máy bay oanh tạc tấn công khu căn cứ; cho các toán thám báo, biệt kích xâm nhập vào ATK nhằm ám sát lãnh tụ, tiêu diệt cơ quan đầu não của ta.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn nơi ở cũng như các hoạt động của Bác, Tổng Bí thư Trường Chinh, Thủ tướng Phạm Văn Đồng và Trung ương quyết định thành lập đại đội Độc lập - đơn vị vũ trang chiến đấu với quân số 80 cán bộ - nhiệm vụ giữ gìn an toàn khu căn cứ địa cùng 2 tiểu đội AD, AT chuyên trách bảo vệ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Trường Chinh, Thủ tướng Phạm Văn Đồng và cơ quan Trung ương, Chính phủ tại Việt Bắc.

Hai tiểu đội AD, AT với quân số mỗi đơn vị 11 cán bộ chính là tiền thân của Trung đoàn 600 Bộ Tư lệnh Cảnh vệ ngày nay.

Trong điều kiện vô cùng khó khăn, gian khổ, thiếu thốn, với lòng yêu nước và nhiệt tình cách mạng, cán bộ chiến sĩ 2 tiểu đội AD, AT đã nêu cao tinh thần trách nhiệm "hôm sớm cận kề", chăm sóc, lo lắng từng bữa ăn, giấc ngủ cho Chủ tịch Hồ Chí Minh và các lãnh đạo trong Trung ương, Chính phủ.

Hai tiểu đội đã chủ động phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị vũ trang, được nhân dân đùm bọc, giúp đỡ, đã chiến đấu làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn phá hoại, ám hại của kẻ thù, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bảo vệ tuyệt đối an toàn Chủ tịch Hồ Chí Minh và các lãnh đạo cấp cao, cơ quan đầu não của Trung ương Đảng và khu căn cứ địa Việt Bắc.

Chuyện về những cảnh vệ đầu tiên của Bác Hồ và lực lượng được Người đặt tên - 2

Bác Hồ đến thăm và căn dặn cán bộ chiến sĩ Tiểu đoàn 11 Trung đoàn 600, trước khi về tiếp quản thủ đô năm 1954 (Ảnh: BTL Cảnh vệ).

Kể lại những câu chuyện của các bậc tiền bối, Thượng tá Nguyễn Xuân Ngon (Phó Trung đoàn trưởng) nhắc lại lời dặn dò của Bác Hồ với những cán bộ chiến sĩ của 2 tiểu đội AD, AT.

"Bác Hồ căn dặn: Chuyến đi này rất quan trọng, thời gian không thể định trước nhưng ước chừng trên một tháng. Đường đi khá vất vả, các chú phải cố gắng để làm trọn nhiệm vụ. Phải tuyệt đối giữ bí mật vì nếu lộ ra thì sẽ hại đến việc lớn. Muốn vậy thì việc chọn đường đi đến nơi ăn chốn ở, gặp gỡ giao thiệp với dân, với bộ đội phải biết cách giữ bí mật", Thượng tá Ngon kể.

Không phụ lòng tin của Bác, cán bộ, chiến sĩ 2 Tiểu đội AD và AT đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ tuyệt đối an toàn chuyến đi của Bác; góp phần làm nên thành công của Chiến dịch Biên giới năm 1950, giành quyền chủ động chiến lược trên chiến trường, tạo ra cục diện mới cho cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Cái tên "Trung đoàn 600"

Đến đầu năm 1953, công tác bảo vệ ATK và bảo vệ lãnh tụ đã đi vào nề nếp, tạo thành vòng tròn khép kín, chặt chẽ. Tuy nhiên, do sự phát triển lớn mạnh của cách mạng Việt Nam, yêu cầu công tác bảo vệ khu căn cứ và các lãnh tụ đặt ra hết sức nặng nề.

Trong khi đó, lực lượng làm công tác bảo vệ còn mỏng, rất khó khăn cho việc cơ động bảo vệ các chuyến công tác đường dài, các cuộc hội họp của Trung ương, Chính phủ, công tác phòng chống tập kích, oanh tạc…

Trước yêu cầu nhiệm vụ mới của cách mạng Việt Nam, thực hiện chỉ thị của Trung ương Đảng, Bộ Quốc phòng thống nhất thành lập Tiểu đoàn bảo vệ với quân số tròn 600 cán bộ chiến sĩ được tuyển chọn kỹ lưỡng và trước đó đều đang giữ chức vụ chỉ huy trung đoàn, tiểu đoàn, đại đội và thấp nhất là cán bộ tiểu đội.

Trong khi các cán bộ tổ chức đang loay hoay, lúng túng chưa biết đặt tên gì cho Tiểu đoàn thì Bác Hồ biết tin. Bác đến và gặp gỡ hỏi ý kiến từng người. Mỗi người một ý kiến khác nhau.

Cuối cùng, Bác nói: "Chúng ta có 5 đại đội, mỗi đại đội 120 người. Vậy là 600 người. Bác đặt tên là Tiểu đoàn 600, các chú có đồng ý không?". Mọi người có mặt lúc đó thấy cái tên Bác đặt tuy đơn giản nhưng rất hợp lý, có ý nghĩa và dễ nhớ nên tất cả đều đồng ý.

Kể từ đó, cái tên 600 thiêng liêng gắn bó và trở thành kỷ niệm kỷ niệm đẹp đẽ, niềm tự hào của các thế hệ cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 600.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và chuẩn bị lực lượng bảo vệ Bác Hồ, Trung ương, Chính phủ về tiếp quản thủ đô.

Chuyện về những cảnh vệ đầu tiên của Bác Hồ và lực lượng được Người đặt tên - 3

Tiểu đoàn 600 bảo vệ kỳ họp thứ 3 Quốc hội tại Việt Bắc tháng 12/1953 (Ảnh: BTL Cảnh vệ).

Ngày 20/9/1954, Bộ Quốc phòng ban hành Nghị định số 35 quyết định phát triển Tiểu đoàn 600 thành Trung đoàn 600. 

Ngày 26/11/1984, Bộ Chính trị ra Nghị quyết 21 thống nhất lực lượng bảo vệ Trung ương, Chính phủ đặt dưới sự chỉ huy quản lý của Bộ Nội vụ. Theo đó, Trung đoàn 600 được chuyển từ Bộ Quốc phòng sang Cục Cảnh vệ Bộ Nội vụ (nay là Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Bộ Công an) để phù hợp với yêu cầu công tác cảnh vệ.

Bảy thập kỷ đã trôi qua, cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 600 luôn vinh dự và tự hào là đơn vị duy nhất trong lực lượng Công an nhân dân được Bác Hồ đặt tên.

Trung đoàn 600 là đơn vị vũ trang đầu tiên, chuyên trách làm nhiệm vụ bảo vệ lãnh tụ và các cơ quan đầu não của cách mạng Việt Nam từ thời kỳ kháng chiến chống Pháp 1950-1954.

Đến hôm nay, nhiệm vụ đó vẫn tiếp tục được cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn thực hiện với tinh thần và trách nhiệm cao nhất, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, của ngành công an và nhân dân.

Bình Phước: Điều tra vụ án mạng trong chòi rẫy khiến 1 người tử vong******

Ngày 31.3, Công an tỉnh Bình Phước phối hợp Công an H.Bù Đăng điều tra, làm rõ vụ án mạng trong chòi rẫy khiến 1 người bị đâm tử vong tại thôn 2, xã Đoàn Kết, H.Bù Đăng.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 19 giờ 30 ngày 30.3, trong lúc Lê Kim T. (40 tuổi, ngụ H.Bù Đăng) đang ở chòi rẫy của một người dân tại thôn 2, xã Đoàn Kết, thì Châu Văn C. (39 tuổi, ngụ H.Bù Đăng) cũng đi tới đây tìm bạn.

Bình Phước: Điều tra vụ án mạng trong chòi rẫy khiến 1 người tử vong- Ảnh 1.

Hiện trường xảy ra vụ án mạng

H.G

Khi tới nơi, thấy Lê Kim T. đang lớn tiếng với mọi người trong chòi rẫy nên Châu Văn C. vào can ngăn thì T. quay lại gây sự với C.

Bị T. dùng mũ bảo hiểm đánh liên tiếp vào người, C. tức giận, chạy vào trong chòi lấy 1 con dao đâm nhiều nhát vào người T. khiến anh này gục ngã xuống đất, tử vong tại chỗ.

Bình Phước: Điều tra vụ án mạng trong chòi rẫy khiến 1 người tử vong- Ảnh 2.

Nguyên nhân vụ việc đang được điều tra, làm rõ

H.G

Sau khi gây án, Châu Văn C. đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận hành vi của mình.

Vụ án mạng trong chòi rẫy khiến 1 người tử vong đang được cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước điều tra, làm rõ.

Vinhomes đạt tổng doanh thu hơn 8.200 tỉ đồng trong quý đầu năm******

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2024, Vinhomes đạt tổng doanh thu thuần hợp nhất 8.211 tỉ đồng. Theo đó, tổng doanh thu thuần hợp nhất quy đổi (bao gồm doanh thu từ các hoạt động của Vinhomes và các hợp đồng hợp tác kinh doanh) đạt 8.605 tỉ đồng. Lợi nhuận hợp nhất sau thuế của công ty đạt 904 tỉ đồng.

Trong kỳ, việc bàn giao Vinhomes Ocean Park 1 – 2 – 3 và Vinhomes Grand Park tiếp tục đóng góp chính vào kết quả kinh doanh của công ty. Tuy nhiên, doanh thu và lợi nhuận trong quý 1/2024 thấp hơn cùng kỳ năm 2023 do chưa đến kỳ ghi nhận doanh thu và lợi nhuận cho các sản phẩm đang trong quá trình xây dựng, dự kiến sẽ hoàn thành và được ghi nhận trong các quý sau theo chuẩn mực kế toán.

Vinhomes đạt tổng doanh thu thuần hợp nhất 8.211 tỉ đồng trong quý đầu năm 2024

Vinhomes đạt tổng doanh thu thuần hợp nhất 8.211 tỉ đồng trong quý đầu năm 2024

VHM

Trong thời gian tới, với việc các đại dự án trọng điểm như Vinhomes Ocean Park 3, Vinhomes Royal Island, Vinhomes Golden Avenue hoàn thiện bàn giao tới khách hàng và hoàn tất một số thủ tục của các giao dịch bán lô lớn, cũng như việc ra mắt thị trường một số dự án mới sau khi hoàn tất các thủ tục theo quy định, Vinhomes kỳ vọng kết quả kinh doanh sẽ diễn biến tích cực trong những quý tiếp theo. Đặc biệt, với doanh số chưa ghi nhận đạt 112.000 tỉ đồng tại thời điểm cuối quý 1/2024, công ty tự tin sẽ đạt kế hoạch kinh doanh đã được phê duyệt tại Đại hội đồng cổ đông vừa qua.

Tại thời điểm 31.3, Vinhomes tiếp tục duy trì nền tảng tài chính vững mạnh với quy mô tổng tài sản và vốn chủ sở hữu đạt 464.485 tỉ đồng và 196.216 tỉ đồng, tăng lần lượt 4,5% và 7,4% so với tại thời điểm 31.12.2023.

Vào cuối tháng 3 vừa qua, Vinhomes chính thức ra mắt dự án Thành phố Đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island quy mô 877 ha nằm trên đảo Vũ Yên (Hải Phòng), tạo cú hích mạnh mẽ cho thị trường bất động sản phía Bắc nói riêng và cả nước nói chung. Sở hữu hàng loạt tiện ích và dịch vụ đẳng cấp, thượng lưu, được quy tụ trong một khu đô thị như Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam; Công viên vui chơi giải trí gia đình VinWonders Royal Park với Safari thú độc đáo; Bến du thuyền cao cấp quy mô gần 10ha; Sân Golf 36 hố 160ha đẳng cấp hàng đầu Đông Nam Á... và đặc biệt là các biệt thự với bãi tắm nước biển riêng ngay sau nhà…, dự án được thị trường chào đón với gần 2.000 khách đặt mua chỉ sau chưa đầy một tháng kể từ khi ra mắt.

Cũng trong tháng 3 này, tòa tháp căn hộ The Canopy thuộc dự án Vinhomes Smart City – một sản phẩm hợp tác giữa Vinhomes với đối tác nước ngoài - đạt tỷ lệ hấp thụ tuyệt đối ngay khi vừa ra mắt, trở thành tâm điểm trên thị trường bất động sản phía tây Thủ đô...

Với mục tiêu kiến tạo những khu đô thị hiện đại, nâng cao chất lượng sống và làm thay đổi quan niệm về nhà ở xã hội, góp phần thúc đẩy an sinh xã hội và kinh tế tại các địa phương, tháng 1 vừa qua, Vinhomes đã chính thức khởi công 2 dự án nhà ở xã hội trọng điểm tại phường Tràng Cát (quận Hải An, Hải Phòng) và Cam Ranh (Khánh Hòa). Bên cạnh đó, tại Vinhomes Grand Park, trung tâm thương mại Vincom Mega Mall theo mô hình Life-Design đầu tiên và lớn bậc nhất miền Nam và công viên giải trí chủ đề VinWonders cũng sẽ được khai trương trong mùa hè này, mang đến một không gian sống vui tươi, ngập tràn tiện ích.

Thêm vào đó, Vinhomes phối hợp với Vinmec để triển khai cung cấp dịch vụ đặc quyền "Y tế tận nhà" cho cư dân. Đồng thời, công ty cũng bổ sung thêm hàng loạt tiện ích thể thao – vui chơi giải trí như sân tennis, sân tập golf, đường đua Go-kart tại Vinhomes Ocean Park 2… giúp nâng cấp toàn diện hệ thống tiện ích, kiến tạo cuộc sống bền vững tại các khu đô thị.

  Mùa cưới, mùa đi đám cưới thời 4.0 vui bao nhiêu: Để khách không cảm thấy bị 'tra tấn'...******

Thế thì phải cải tiến, thay đổi như thế nào mới gọi là đám cưới văn minh, gọn nhẹ nhưng vẫn trang trọng, vẫn lưu giữ được những lễ nghi truyền thống tốt đẹp.

Đám cưới xưa: Đủ 6 lễ

Cụ Phạm Sáu (94 tuổi) ở thôn Phú Lễ, xã Bình Trung, H.Bình Sơn (Quảng Ngãi) nhắc đến chuyện cưới xin ngày xưa ở vùng nông thôn quê mình với bao cảm xúc. Theo cụ, hồi đó, để cưới được vợ phải làm "lục lễ": Từ lễ dạm ngõ có người mai mối, đến lễ đi nói vợ (hỏi vợ), đám hỏi, thăm dâu… đến khi đám cưới. Trừ lễ dạm ngõ thì tất cả các lễ khác đều có bàn trầu (gồm 16 lá trầu, cau, trà, nhưng không có vôi), chai rượu đế.

"Hồi đó, khi tổ chức đám cưới, họ hàng hai bên hay thắc mắc đủ thứ, thậm chí cãi nhau chí chóe, rất phiền hà. Ngày xưa chủ yếu đi bộ, ở gần thì ít mệt mỏi, còn từ huyện này sang huyện khác hàng chục cây số, phải đi từ lúc gà gáy, khi xong việc về đến nhà đã về nửa đêm", cụ Sáu kể.

Mùa cưới, mùa đi đám cưới thời 4.0 vui bao nhiêu: Để khách không cảm thấy bị 'tra tấn'...- Ảnh 1.

Lễ đính hôn của một đôi bạn trẻ được tổ chức gọn nhẹ, trang trọng

LƯƠNG VĂN TÌNH

Còn tại Bình Định, trước đây người dân cũng tổ chức cưới hỏi theo phong tục từ xưa truyền lại, bao gồm 6 lễ trong một đám cưới. Đó là: Lễ thăm nhà, lễ nói, lễ hỏi, lễ đại nạp, lễ cưới, lễ rước dâu, lễ hồi dâu.

Do quá nhiều lễ nghi, nên một lần tổ chức đám cưới phải có sự chuẩn bị từ rất nhiều năm, thật sự trở thành nỗi ám ảnh của những gia đình không có điều kiện.

Đám cưới ở nông thôn: 3 ngày mới xong

Đó là đám cưới xưa. Còn đám cưới nay, mặc dù đã có nhiều cải tiến, rút gọn nhưng một số nơi vẫn còn rất… nhiêu khê, nhất là ở một số vùng nông thôn.

Đã có kinh nghiệm hơn 10 năm đi chụp ảnh đám cưới, anh Lương Văn Tình (35 tuổi, ở xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi) cho biết, anh đã chụp hàng trăm lễ cưới từ nông thôn cho đến thành phố.

Riêng về mảng quay phim, chụp hình cho lễ hỏi, lễ cưới có rất nhiều khác biệt. Khoảng 10 năm trước người dân chỉ cần một thợ quay phim, một thợ chụp hình là đủ. Những năm trở lại đây, bắt nhịp xu thế hiện đại, theo phong cách phương Tây nên có rất nhiều bạn trẻ muốn làm lễ hỏi, cưới của mình như một sự kiện hoành tráng: Một đám cưới cần phải có 2 - 3 thợ quay phim và khoảng 2 thợ chụp hình để ghi lại khoảnh khắc trong ngày cưới. Để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, thợ quay phim, chụp hình phải đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại mới bắt kịp xu thế.

Theo anh Tình, ở nông thôn hiện nay, việc tổ chức lễ cưới không khác gì thành phố, nhưng về phần tiệc đãi khách thì ở vùng quê tổ chức thời gian lâu hơn, hát hò tưng bừng hơn. Ấy là vào chiều trước hôm đám cưới một ngày, chương trình ca nhạc đã "tra tấn" hàng xóm đến khuya, với hàng chục bàn ăn nhậu. Ngày hôm sau, mới mở mắt ra đã nghe ca nhạc ầm ĩ và kéo dài đến tận khuya. Có nhiều đám cưới tổ chức đến 3 ngày mới kết thúc và luôn kéo theo phần ca nhạc "ám ảnh" cả xóm làng.

Lên sân khấu hát… Đồi thông hai mộ

Trong phần giao lưu ca hát, không chỉ hát to, ầm ĩ, kéo dài, một số người lên sân khấu còn hát nhiều bài hát không biết chúc phúc hay chia ly. Mới đây khi dự đám cưới ở một xã miền biển của H.Bình Sơn (Quảng Ngãi), chúng tôi đã nghe các bài hát Niệm khúc cuối, Ai cho tôi tình yêu, thậm chí là… Đồi thông hai mộkhiến nhiều người lắc đầu ngao ngán. Một số khách đã bày tỏ thái độ bực bội vì nội dung bài hát không phù hợp với đám cưới.

Có đám cưới ở TP.Quảng Ngãi, nhà hàng chật ních, khán phòng ầm ào, chỉ nghe tiếng MC nói cả tràng rồi đến hát hò liên tục, khách dự tiệc cưới ngồi sát nhau nhưng không thể nào nói chuyện được. Nhiều người lâu ngày gặp lại, muốn hàn huyên phải ra ngoài hành lang.

Đó là chưa kể nhiều đám cưới, chủ yếu ở các thành phố, bắt khách dự ngồi chờ quá lâu rồi mới đến phần nghi lễ, sau đó mới bắt đầu ăn uống. Thường thì các đám cưới mời lúc 17 giờ nhưng đến 19 giờ mới bắt đầu vô tiệc.

Nên rút gọn các nghi thức đám cưới

Theo nhà nghiên cứu Lê Hồng Khánh, có những truyền thống "trầu cau" theo phong tục còn tốt đẹp thì nên gìn giữ. Ông bà ta ngày xưa rất khéo léo trong những lễ nghi, nhất là ngày đi đám hỏi. Còn bây giờ, ông Khánh cho rằng, những lễ nghi rườm rà như "lục lễ" nên giảm bớt, tránh phiền hà. Cũng như trong chương trình đám cưới, nên gọn nhẹ, tránh ồn ào quá mức và không bắt khách dự cưới phải ngồi chờ quá lâu.

Từ năm 2018 cho đến nay, thực hiện nếp sống văn minh thì người Bình Định đã rút gọn các nghi lễ từ 6 xuống còn 2 hoặc 3 lễ trong một đám cưới. Nhiều nghi lễ đã được nhập và gộp lại thành một để giản đơn hóa. Từ đó, phong tục cưới hỏi của người Bình Định ngày nay đã có nhiều thay đổi so với xưa kia. Những sự thay đổi này phù hợp với sự tiến bộ trong đời sống và phong tục tập quán của họ.

Theo TS. Đinh Bá Hòa, nguyên Giám đốc Bảo tàng Bình Định, hiện nay phần lớn người dân trên địa bàn tỉnh Bình Định đều nhập các lễ lại với nhau. Nếu trước đây là 6 lễ thì nay rút gọn lại thành 2. Lễ thứ nhất là dạm hỏi xin ngày cưới, lễ thứ hai là tổ chức đám cưới. Tuy nhiên, vẫn có một bộ phận nhỏ ở nông thôn thực hiện đủ 6 lễ, rất tốn kém thời gian.

"Việc rút gọn các nghi lễ cũng giúp cho các cặp đôi tiết kiệm công sức, thời gian và cả tiền bạc khi tổ chức đám cưới", ông Hòa cho biết thêm.

Mùa cưới, mùa đi đám cưới thời 4.0 vui bao nhiêu: Để khách không cảm thấy bị 'tra tấn'...- Ảnh 2.

Khu vực làm lễ cưới được trang trí đẹp mắt

LƯƠNG VĂN TÌNH

Người trẻ nghĩ gì về đám cưới?

Qua khảo sát, hiện nay, người trẻ đang có 2 luồng suy nghĩ trái chiều nhau về việc tổ chức đám cưới hoành tráng hay phải tiết kiệm.

Một số người trẻ cho rằng, đám cưới là dịp trọng đại, chỉ có một lần trong đời nên dẫu có ra sao cũng phải tổ chức thật hoành tráng. Khi tổ chức đám cưới thì khách sạn tổ chức tiệc cưới, trang trí nhà cửa, nhẫn cưới… phải thật đắt tiền. Chị Phan Thị Minh Ngọc (23 tuổi, ở TP.Quy Nhơn, Bình Định) chia sẻ: "Đối với em, cưới xin là chuyện cả đời chỉ có một lần nên em sẽ làm thật hoành tráng. Vì đó sẽ là kỷ niệm mà sau này em sẽ nhớ hoài".

Trái ngược với suy nghĩ của chị Minh Ngọc, anh Đoàn Minh Quang (28 tuổi, cũng ở TP.Quy Nhơn) đưa ra quan điểm: "Để tổ chức một đám cưới trọn vẹn, thì phải tốn rất nhiều tiền. Đối với thu nhập của tôi hiện tại, muốn lấy vợ chắc phải vay thêm khoảng 100 - 200 triệu đồng mới có thể tổ chức hoành tráng. Điều này chắc sẽ gây ra không ít áp lực cho tôi sau khi kết hôn. Nên sắp tới tôi chỉ làm đám cưới đơn giản, tiết kiệm để có tiền lo những chuyện khác sau khi kết hôn".

Mặc dù có những ý kiến trái chiều nhau về việc nên tổ chức đám cưới thật hoành tráng hay tiết kiệm, nhưng phần lớn người trẻ đều cho rằng nên tinh giảm các thủ tục xa xưa, không cần thiết. Vì như vậy sẽ tiết kiệm được rất nhiều công sức, tiền bạc khi tổ chức đám cưới.

Còn về chương trình đám cưới, nhiều người đồng ý với quan điểm nên tổ chức gọn nhẹ nhưng trang trọng, để tiết kiệm thời gian, công sức không chỉ của gia chủ mà còn của khách mời. "Đám cưới của các con tôi cũng có hát hò, nhưng thời gian hơn 30 phút ban đầu chỉ mở nhạc nhẹ để thực khách trò chuyện", nhà nghiên cứu Lê Hồng Khánh (Quảng Ngãi) cho biết.

Áp lực cõng củi cưới chồng

Tại Kon Tum, phong tục cõng củi cưới chồng đã có từ lâu trong đời sống của người dân tộc Giẻ - Triêng. Không chỉ là sính lễ về nhà chồng, củi hứa hôn còn là thước đo sự giỏi giang, khéo léo và tình yêu dành cho chồng của người con gái. Tuy nhiên thời gian gần đây, việc kiếm củi hứa hôn đã trở thành áp lực đối với mỗi cô gái trẻ.

Chị Y Giang (20 tuổi, xã Đăk Dục, H.Ngọc Hồi, Kon Tum) cho biết để lấy chồng, chị và gia đình phải vào rừng chặt những cây củi bằng nhau, rồi chẻ củi thật đều, bó lại, cõng về nhà. Những bó củi này sẽ là lễ vật chị mang tặng nhà chồng vào ngày cưới. Trước hôm cưới 2 ngày, chị nhờ anh em, bạn bè đưa sang nhà chồng. Việc chuẩn bị một khối lượng củi lớn trong thời gian ngắn khiến các cô gái và gia đình tốn nhiều công sức, tiền bạc.

Số củi theo quy ước truyền thống là 20 bó nhưng sau này, quy ước về số lượng củi đã bị phá bỏ, nhiều nhà trai thách cưới nhà gái từ vài chục lên đến vài trăm bó củi, đã gây ra tác động xấu về nhiều mặt. Trong đó, sự cố gắng đạt được số lượng củi lớn làm mất nhiều thời gian, lo nghĩ, tính toán, sức khỏe không những của riêng cô gái và cả người thân, mà còn gây tác động xấu đến diện tích rừng và phí phạm tài nguyên.

Mùa cưới, mùa đi đám cưới thời 4.0 vui bao nhiêu: Để khách không cảm thấy bị 'tra tấn'...- Ảnh 3.

Người con gái phải cõng đủ số củi trước khi cưới chồng

ĐỨC NHẬT

Theo ông Nguyễn Văn Bình, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Kon Tum, phong tục củi hứa hôn là một phong tục tốt đẹp, giàu tính văn hóa, thể hiện phẩm chất chịu thương chịu khó của phụ nữ nên sở đã tham mưu đề nghị UBND tỉnh không xóa bỏ tập quán này mà thay vào đó là tuyên truyền, vận động người dân hạn chế số lượng bó củi, tận dụng cây gỗ do gia đình trồng như cây bời lời, bạch đàn… cũng như hạn chế việc giết mổ vật nuôi nhằm ổn định kinh tế gia đình. "Chỉ cần vài bó củi đẹp mang tính giữ phong, thủ lễ là được", ông Bình nói.

Kỳ 100: Cà phê và những tư tưởng đạo đức con người******
Kỳ 100: Cà phê và những tư tưởng đạo đức con người- Ảnh 1.

Người Nhật đã định hình Trà đạo thành đạo lý của dân tộc, một nghệ thuật sống được truyền tải qua việc thưởng lãm một tách trà. Trong khi đó, Việt Nam - một cường quốc cà phê nhất nhì thế giới, có hạt cà phê Robusta ngon nhất thế giới, có một bề dày lịch sử văn hóa thưởng lãm cà phê hàng trăm năm, nhưng đến nay, giá trị cà phê Việt Nam vẫn thuộc phân khúc thấp, chủ yếu xuất thô và chưa được định hình đúng vị thế vốn có của ngành, của quốc gia.

Với mong muốn đưa ngành cà phê Việt Nam lên một tầm cao mới, nâng cao giá trị cà phê không chỉ là một thức uống thông thường mà còn ở tầm mức cà phê văn hóa, cà phê nghệ thuật, cà phê tinh thần… đến cà phê triết đạo, xứng đáng với vị thế của cường quốc cà phê của thế giới - Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã dành thời gian và tâm huyết trong nhiều năm để nghiên cứu lịch sử, văn hóa, nghệ thuật… cà phê trong mọi lĩnh vực đời sống của nhân loại để cà phê trở thành "Cà Phê Triết Đạo".

Trong suốt hành trình sáng tạo và phát triển của Trung Nguyên Legend thì tinh thần dấn thân phụng sự cộng đồng luôn là hạt nhân xuyên suốt bằng nhiều chương trình hành động để Kiến tạo khát vọng lớn, Chí hướng lớn cho quốc gia; để xây dựng vị thế mới cho ngành cà phê Việt Nam trên bản đồ cà phê thế giới và trên Hành trình này, Trung Nguyên Legend mong muốn cùng chung tay với các nhà hoạch định sách lược quốc gia để Việt Nam sớm trở thành quốc gia hùng mạnh và ảnh hưởng toàn diện thế giới!

Người Nhật đã làm được!

NgườiViệtmìnhcũnglàmđượclàmtốthơn!

Khát vọng truy vấn nền tảng của hạnh phúc tối thượng

Từ thời văn minh cổ đại Hy Lạp, Trung Quốc, thông qua các hình thức suy nghiệm, quan sát, đối thoại, truy vấn được ghi chép và thực hiện bởi các nhà triết học, tư tưởng cổ đại, con người đã nhận thấy, sống không chỉ để thỏa mãn các nhu cầu bản năng mà cần tìm kiếm và thực hành những giá trị tốt đẹp để cuộc sống hạnh phúc hơn.

Cha đẻ của triết học Hy Lạp cổ đại - triết gia Socrates (470 - 399 TCN) đã khuyến khích giới học giả đương thời quan tâm nhiều hơn đến chân lý bản chất con người, thay vì nghiên cứu thế giới tự nhiên, khởi nguồn cho tư tưởng đạo đức học của người Hy Lạp cổ đại. Với những truy vấn về mối tương quan giữa tri thức và đức hạnh, ông cho rằng, tri thức phải gắn liền với khả năng nhận thức và thực hành điều thiện hảo, nhằm mang lại hạnh phúc cho bản thân và mọi người xung quanh.

Các triết gia sơ khai như Plato (428 - 347 TCN), Aristotle (384 - 322 TCN), Epicurus (341 - 270 TCN)… cũng đi sâu tìm tòi và giải đáp những vấn đề liên quan đến đức hạnh, hành vi, cách cư xử đúng đắn của con người. Đây là các mô hình nền tảng, đóng góp sự phát triển rực rỡ của đạo đức học phương Tây về sau.

Từ những buổi trình bày quan điểm, tranh luận, biện chứng, các triết gia sơ khai đã định hình nên chiều hướng "đạo đức chuẩn mực" (Prescriptive Ethics), thống trị triết học đạo đức suốt hơn hai kỷ nguyên. Đạo đức chuẩn mựcnghiên cứu về các giá trị, nguyên tắc và tiêu chuẩn luân lý, tìm cách phân biệt thật - giả, thiện - ác, đúng - sai, để giúp chọn lựa hành vi phù hợp với mục tiêu mang lại hạnh phúc cho con người. Đặc biệt, không dừng lại ở hạnh phúc con người, sự truy vấn đạo đức được các triết gia gắn liền với sự tồn tại, thịnh vượng của nhà nước và trật tự xã hội.

Kỳ 100: Cà phê và những tư tưởng đạo đức con người- Ảnh 2.

Đến thế kỷ 16 - 17, một tầng lớp trí thức mới hình thành, giành lại quyền tự do tư tưởng, quyền tự chủ trong quyết định để thay đổi vận mệnh bản thân, xã hội. Con người nhận thức được sức mạnh sáng tạo, tri thức của chính mình và trở thành trung tâm của mọi hoạt động. Triết học theo đó không còn chịu sự chi phối của thần học, mà trở về chức năng tìm kiếm, khám phá chân lý và hướng đến mục đích tối cao của con người là truy cầu cuộc sống hạnh phúc, hoàn hảo. Bên cạnh các học thuyết về chính trị, kinh tế, hay triết học tự nhiên, đạo đức học trở thành vấn đề nghiên cứu nổi bật của triết học trong giai đoạn này. Đạo đức học từ nghiên cứu đức hạnh và tính cách đúng đắn của bản tính con người, đã chuyển sang nghiên cứu cách mỗi cá nhân phải sống đời mình như thế nào, với các quy chuẩn, nguyên tắc cần thiết trong cách cư xử và tính cách, để đạt được cuộc sống hạnh phúc.

Với khát vọng khám phá về bản chất và vai trò của con người, cách sống để đạt được hạnh phúc, các triết gia như Jeremy Bentham (1748 - 1832), John Stuart Mill (1806 - 1873), Immanuel Kant (1724 - 1804), Arthur Schopenhauer (1788 - 1860)… thời bấy giờ đã nỗ lực giải mã về các khía cạnh xoay quanh bản chất, hành vi con người. Từ đây, nhiều học thuyết đạo đức mới đã được khai sinh, dẫn hướng con người truy cầu hạnh phúc từ năng lực tự nhận thức, xác lập hành vi đúng đắn với cộng đồng.

Kỳ 100: Cà phê và những tư tưởng đạo đức con người- Ảnh 3.

Cà phê - Năng lượng tạo dựng lối sống hạnh phúc đích thực

Thế kỷ 17 - 18, xã hội châu Âu có sự chuyển hóa mạnh mẽ về tâm thức con người, đề cao sức mạnh tri thức, tinh thần sáng tạo và khát khao vươn tới cuộc sống tốt đẹp. Đây cũng là giai đoạn cà phê và hàng quán cà phê hiện diện khắp châu Âu, đóng vai trò năng lượng xúc tác, thăng hoa trí tuệ trong kỷ nguyên khai sáng, làm nền tảng cho sự thay đổi toàn diện của châu Âu và thế giới.

Được ví như thần dược cho não, tác động trực tiếp đến khả năng tập trung quan sát, tư duy, phân tích và suy luận, cà phê trở thành thức uống khai sáng và song hành với nhiều trí thức nhiều lĩnh vực triết học, khoa học, nghệ thuật, kinh tế, văn học… Các nhà trí thức đều hiển dương cà phê như nguồn năng lượng thức tỉnh và sáng tạo vô hạn. Đặc biệt, phần lớn các triết gia có ảnh hưởng chủ chốt trong sự ra đời của những trường phái đạo đức học đã luôn xem cà phê là thức uống cần thiết, như: Immanuel Kant (1724 - 1804), Jeremy Bentham (1748 - 1832), Arthur Schopenhauer (1788 - 1860)…

Triết gia Immanuel Kant (1724 - 1804), một trong những người có ảnh hưởng nhất trong triết học phương Tây, cha đẻ của chủ nghĩa đạo đức Kant, đã luôn yêu cầu phải có cà phê đúng giờ để tỉnh thức thực hiện các công việc trong ngày. Sở thích uống cà phê của Kant cũng được nhấn mạnh nhiều lần trong tiểu luận Những ngày cuối cùng của Immanuel Kant(1827) của Thomas de Quincey. Chủ nghĩa đạo đức của Kant đã chỉ ra ý thức đạo đức của phương Tây đã thay đổi rất nhiều kể từ thời của các triết gia sơ khai Socrates, Plato và Aristotle. Không còn xem xét đức hạnh, cách cư xử và tính đúng đắn của con người mà nghiên cứu về các quy chuẩn đánh giá hành vi đạo đức. Các phạm trù đạo đức học mới cũng được hình thành như "hậu quả hành vi", "ý định hành vi", "nghĩa vụ", "thiện chí"… Đóng góp nổi bật nhất của Kant cho đạo đức học là nhấn mạnh rằng hành động của một người chỉ có giá trị đạo đức khi hoàn toàn xuất phát từ nghĩa vụ của bản thân. Kant cũng đưa ra lập luận rằng, điều tuyệt đối tốt duy nhất là thiện chí và yếu tố quyết định một hành động đúng về mặt đạo đức là ý chí và động cơ của người thực hiện.

Kỳ 100: Cà phê và những tư tưởng đạo đức con người- Ảnh 4.

Trong tiến trình hình thành và phát triển của triết học, các trường phái, tư tưởng mới đã được định hình khi các triết gia liên tục công khai trình bày, biện chứng xung quanh các quan điểm để lý giải và tìm chân lý. Với đặc điểm là không gian đón nhận mọi đối tượng và tự do tranh luận, hàng quán cà phê trở thành địa điểm đáng tin cậy, nơi hội tụ giới trí thức nghiên cứu, tranh luận để khám phá bản chất, tâm lý con người trong xã hội, tạo điều kiện cho sự khai sinh các học thuyết đạo đức học ảnh hưởng đến tận ngày nay.

Tại Queen's Lane Coffee House, Oxford (Anh), triết gia Jeremy Bentham (1748 - 1832) đã thường xuyên lui đến và lần đầu tiên phát hiện ra chủ nghĩa vị lợi. Đây là lý thuyết đạo đức lập luận rằng các hành động nên được đánh giá là đúng hay sai tùy theo mức độ chúng làm tăng hoặc giảm phúc lợi hay lợi ích của con người. Jeremy Bentham biến nguyên tắc vị lợi trở thành nền tảng cho một hệ thống đạo đức thống nhất và toàn diện, có thể áp dụng cho mọi lĩnh vực của đời sống. Đồng thời, đặt nền móng cho đạo đức hiện đại và định hình các cuộc tranh luận đương thời về đạo đức và nhân quyền ngày nay.

Hàng quán cà phê ở Oxford cũng là nơi triết gia Thomas Hobbes (1588 - 1679) tham gia các cuộc thảo luận để thiết lập khế ước xã hội, giúp đưa ra những kết luận vững chắc về đạo đức và chính trị. Luận chứng khế ước xã hội của Hobbes đã ảnh hưởng đến lý luận của nhiều nhà triết học, tiêu biểu là John Locke, Jean-Jacques Rousseau và Immanuel Kant. Tại Pháp, không gian Café Procope cũng chính là nơi chốn đối thoại, tranh luận của những triết gia vĩ đại như Voltaire, Immanuel Kant, Jean-Jacques Rousseau…

Triết gia người Đức Arthur Schopenhauer (1788 - 1860), trong thời gian sinh sống tại Ý đã thường xuyên lui đến quán cà phê Caffè Greco, nơi được xem là trung tâm của người Đức tại Rome. Nơi đây, cùng với các học giả, triết gia, Arthur Schopenhauer đã thảo luận về những ý tưởng triết học chủ trương tối đa hóa hạnh phúc và giảm thiểu đau khổ trong xã hội. Cùng với việc chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi tư tưởng của Immanuel Kant, Arthur Schopenhauer đã nghiên cứu, phản biện chủ nghĩa đạo đức Kant và vạch ra một quan điểm khác biệt về đạo đức. Ông cho rằng đạo đức bắt nguồn từ lòng trắc ẩn và thể hiện rõ trong các tác phẩmUeber die Grundlage der Moral(Trên cơ sở đạo đức), The Two Main Problems of Ethical Science(Hai vấn đề chính của khoa học đạo đức). Quan điểm của Schopenhauer về đạo đức không nhằm mục đích thiết lập các quy tắc hay luật lệ nghiêm ngặt để con người phải tuân theo, mà tập trung vào việc nghĩ đến hạnh phúc, duy trì hạnh phúc và không làm hại người khác. Tư tưởng của ông đã đã có ảnh hưởng lớn đến các trí thức từ nhiều lĩnh vực như nhà tâm lý học Sigmund Freud, triết gia Ludwig Wittgenstein, triết gia Friedrich Nietzsche, nhà vật lý Erwin Schrödinger...

Kỳ 100: Cà phê và những tư tưởng đạo đức con người- Ảnh 5.

Với công năng thức tỉnh và sáng tạo, cà phê cùng hàng quán cà phê đã trở thành năng lượng xúc tác và nơi chốn thúc đẩy việc tìm kiếm lời giải đáp về bản chất con người, cũng như con đường đi đến cuộc sống tốt đẹp, hạnh phúc hơn.

Với tình yêu, niềm đam mê với cà phê, Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã nghiên cứu toàn diện lịch sử của cà phê, sự ảnh hưởng của cà phê đối với sự tiến bộ văn minh của nhân loại, tạo tác nên ba nền văn minh cà phê Ottoman - Roman - Thiền. Trong đó, cà phê Thiền được sáng tạo trên nền tảng triết lý nhân sinh phổ quát của phương Đông - một nền văn minh cà phê đến từ phương Đông, có thể ảnh hưởng và thay đổi tích cực hơn trong thế giới đầy biến động và phức tạp hiện nay. Đây là triết lý cà phê do Nhà sáng lập - Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ sáng tạo nên, hướng đến sự tỉnh thức trong hiện tại, nhận ra được mục đích sống của mình trong tương quan với cộng đồng, hướng tới những giá trị Chân - Thiện - Mỹ với những nguyên tắc ứng xử Minh Triết Hòa - Kính - Thanh - Tịnh - Trách Nhiệm và Tôn tạo.


Thân mời bạn đọc đón xem loạt video Cà Phê Triết Đạo đã được đăng tải trên kênh https://bit.ly/caphetrietdao

Kỳ 100: Cà phê và những tư tưởng đạo đức con người- Ảnh 6.

Đón đọc kỳ sau: Immanuel Kant và khát vọng xây dựng nguyên tắc đạo đức tối cao

Hiệu trưởng trường cao đẳng Y tế Quảng Nam bị tạm đình chỉ chức vụ******

Ngày 15/4, theo nguồn tin của phóng viên Dân trí, UBND tỉnh Quảng Nam đã quyết định tạm đình chỉ chức vụ đối với ông Huỳnh Tấn Tuấn, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam để phục vụ công tác điều tra.

Ông Huỳnh Tấn Tuấn, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam và Kế toán trưởng cũng bị khởi tố để điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Hiệu trưởng trường cao đẳng Y tế Quảng Nam bị tạm đình chỉ chức vụ - 1

Ông Huỳnh Tấn Tuấn đã bị tạm đình chỉ chức vụ Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam để phục vụ công tác điều tra (Ảnh: Công Bính).

Cùng bị khởi tố trong vụ án này còn có kế toán trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam và một giám đốc doanh nghiệp có liên quan các bị can được tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Thời gian tạm đình chỉ chức vụ ông Huỳnh Tấn Tuấn kể từ ngày ký quyết định này cho đến khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Chế độ, chính sách đối với ông Huỳnh Tấn Tuấn trong thời gian tạm đình chỉ chức vụ thực hiện theo đúng quy định hiện hành.

Liên quan đến các sai phạm tại trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam, trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Ba, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam.

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Nam, trong 2 nhiệm kỳ 2015-2020 và 2020-2025, trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam sử dụng kinh phí vượt so với số lượng tuyển sinh đào tạo hơn 23 tỷ đồng.

Bệnh viện Đa khoa trực thuộc trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam thực hiện kinh phí khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế vượt trần, vượt tổng mức (giai đoạn 2016-2020) hơn 12 tỷ đồng; nợ tiền mua thuốc khám, chữa bệnh của các đơn vị cung ứng (giai đoạn 2016-2020) 9,4 tỷ đồng.

Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam chậm khắc phục hậu quả, đến nay không thể thu hồi phần lớn số tiền sai phạm.

Sai phạm tại trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam dẫn đến nợ lương người lao động kéo dài, giảng viên của trường quyết định ngừng việc tập thể.

Cuối năm 2023, đầu năm 2024, tỉnh Quảng Nam đã cấp bổ sung, hỗ trợ 5,8 tỷ đồng để nhà trường trả nợ lương cho người lao động.

Đến nay Bệnh viện Đa khoa trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam đã tạm ngừng hoạt động, nhưng vẫn còn nợ hơn 800 triệu đồng tiền lương và chế độ khác của người lao động.

Lốc xoáy quật gãy cột điện, tốc mái nhiều nhà dân và trường học ở Nghệ An******

Trưa 14/4, ông Dềnh Bá Lồng, Bí thư Đảng ủy xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An cho phóng viên Dân tríbiết, trận lốc xoáy kèm theo mưa đá xảy ra trên địa bàn xã vào khoảng 16h ngày 13/4 khiến nhiều nhà bị sập, tốc mái...

Lốc xoáy quật gãy cột điện, tốc mái nhiều nhà dân và trường học ở Nghệ An - 1

Mưa đá lốc xoáy xảy ra trên địa bàn xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn vào chiều 13/4 (Ảnh: Vừ Bá).

"Theo thống kê chưa đầy đủ, có đến hơn 20 gia đình nhà bị tốc mái, sập gây thiệt hại nặng nề. Trong đó có một cột điện cao thế trên đường đi vào xã Na Loi và Keng Đu bị gãy đổ; mưa gió cũng làm tốc mái trường Phổ thông Dân tộc bán trú - Trung học cơ sở Huồi Tụ...

Địa phương đang tiếp tục thống kê, hỗ trợ người dân trên địa bàn khắc phục hậu quả sau trận tố lốc, mưa đá vừa xảy ra trên địa bàn", ông Lồng nói.

Lốc xoáy quật gãy cột điện, tốc mái nhiều nhà dân và trường học ở Nghệ An - 2

Mưa đá kèm theo lốc xoáy đánh sập nhiều nhà dân ở xã Huồi Tụ (Ảnh: Vừ Bá).

Cũng theo ông Lồng, trận mưa đá kèm lốc xoáy kéo dài khoảng 30 phút, làm hư hỏng nhà cửa, thiệt hại hoa màu, cây ăn quả ở các bản như: Huồi Thang, Huồi Khả, Huồi Ức, bản Trung Tâm. 

Lốc xoáy quật gãy cột điện, tốc mái nhiều nhà dân và trường học ở Nghệ An - 3

Một cây gỗ lớn đổ xuống đè sập căn nhà bếp một hộ dân trên địa bàn bản Trung Tâm, xã Huồi Tụ (Ảnh: Vừ Bá).

Lốc xoáy quật gãy cột điện, tốc mái nhiều nhà dân và trường học ở Nghệ An - 4

Mưa lớn, gió lốc quật ngã nhiều cây gỗ lớn đổ sập, làm hư hỏng nhiều nhà dân ở các bản của xã Huồi Tụ (Ảnh: Vừ Bá).

Được biết, xã Huồi Tụ có 4.658 nhân khẩu/958 hộ với 13 bản, trong đó phần lớn là đồng bào dân tộc Mông. Bà con nhân dân xã Huồi Tụ sống chủ yếu bằng nghề nương rẫy, nuôi trâu bò, lợn gà...

Hà Nội: Uống cốc bia cho mát, người đàn ông "bay mất" 17 triệu đồng******

Tối 5/4, tổ công tác Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) lập chốt xử lý nồng độ cồn trên đường Nguyễn Cơ Thạch (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, lúc 21h, tổ công tác phát hiện ô tô BKS 30H-936.xx, do anh K.V.C. (SN 1985, ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) điều khiển có biểu hiện nghi vấn nên dừng xe kiểm tra.

Hà Nội: Uống cốc bia cho mát, người đàn ông bay mất 17 triệu đồng - 1

Chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn trên đường Nguyễn Cơ Thạch tối 5/4 (Ảnh: Trần Thanh).

Qua kiểm tra nồng độ cồn, anh C. vi phạm ở mức 0,334mg/lít khí thở. Với vi phạm này, tài xế C. sẽ bị xử phạt 17 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 17 tháng và bị tạm giữ phương tiện.

Hà Nội: Uống cốc bia cho mát, người đàn ông bay mất 17 triệu đồng - 2

Anh C. vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,334mg/lít khí thở (Ảnh: Trần Thanh).

Phân trần với tổ công tác, anh C. cho biết mấy hôm nay thời tiết oi nóng, nên buổi tối cùng ngày anh và một số người bạn đã uống bia cho mát và dính vi phạm nồng độ cồn.

Hà Nội: Uống cốc bia cho mát, người đàn ông bay mất 17 triệu đồng - 3

CSGT kiểm tra nồng độ cồn với anh C. (Ảnh: Trần Thanh).

Khoảng 10 phút sau, CSGT phát hiện ô tô BKS 30A-348.xx do một nam tài xế điều khiển. Qua kiểm tra nồng độ cồn, người đàn ông này vi phạm ở mức 0,230mg/lít khí thở.

Phân trần với tổ công tác, nam tài xế ô tô cho biết vào chiều cùng ngày anh có sử dụng bia cùng với đồng nghiệp trong cơ quan nên đã trót dính vi phạm.

Hà Nội: Uống cốc bia cho mát, người đàn ông bay mất 17 triệu đồng - 4

Anh H. tại chốt CSGT (Ảnh: Trần Thanh).

Tiếp đó, lúc 21h20, tổ công tác phát hiện ô tô mang BKS 30K-682.xx, do anh Đ.T.H. (SN 1978, ở quận Nam Từ Liêm) điều khiển.

Tuy nhiên khi tổ công tác yêu cầu anh H. thổi vào máy đo nồng độ cồn thì máy báo kết quả bằng 0. Tổ công tác sau đó đã cho anh H. thổi lại lần 2 thì máy báo kết quả là 0,084mg/lít khí thở.

Với mức vi phạm này, anh H. sẽ bị xử phạt 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 11 tháng.

Hà Nội: Uống cốc bia cho mát, người đàn ông bay mất 17 triệu đồng - 5

Tổ công tác kiểm tra nồng độ cồn với anh C. (Ảnh: Trần Thanh).

Cũng theo ghi nhận của phóng viên, lúc 20h30, tổ công tác phát hiện xe máy BKS 30M3-05.xx, do anh P.Đ.C. (ở quận Nam Từ Liêm) điều khiển, phía sau chở theo vợ, cả 2 không đội mũ bảo hiểm.

Qua kiểm tra nồng độ cồn, anh C. vi phạm ở mức 0,186mg/lít khí thở.

Phân trần với tổ công tác, anh C. cho biết đã uống rượu từ trưa ngày hôm qua, tuy nhiên anh không hiểu vì sao đến tối nay vẫn dính nồng độ cồn.

Hà Nội: Uống cốc bia cho mát, người đàn ông bay mất 17 triệu đồng - 6

Cảnh sát niêm phong một chiếc ô tô vi phạm (Ảnh: Trần Thanh).

Với mức vi phạm kể trên, anh C. sẽ bị phạt 2,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 11 tháng.

Đại úy Trương Xuân Hòa, tổ trưởng tổ công tác cho biết, tùy theo cơ địa của từng người khác nhau, mà nồng độ cồn trong cơ thể của họ sẽ bị đào thải nhanh hoặc chậm. Đối với trường hợp của anh C., khi máy đo nồng độ cồn cho kết quả, thì anh C. sẽ bị xử lý theo quy định.

(phóng viên nhật báo Quảng Minh Quang Phong Quang Vĩnh Duy Phan)

[Biên tập viên:Huy Ngô]

Bản quyền và tuyên bố từ chối trách nhiệm của News Network

1. Văn bản, hình ảnh và các bản thảo khác được in lại trên trang web này nhằm mục đích phổ biến những thông tin hữu ích đến công chúng và không nhằm mục đích thu lợi nhuận. Việc in lại bản thảo không có nghĩa là đồng ý với quan điểm của nó hoặc xác nhận tính xác thực của nội dung nó . Trang web này không có bất kỳ hình thức đảm bảo khoa học nào về sự an toàn, mức độ nghiêm trọng, v.v. Nếu các phương tiện, mạng hoặc cá nhân khác tải xuống và sử dụng nó từ trang web này, họ sẽ chịu trách nhiệm về bản quyền và các trách nhiệm pháp lý khác.

2. Tất cả các văn bản, hình ảnh, bản thảo âm thanh và video trên trang web này được đánh dấu bằng "Nguồn: Mạng tin tức Nam Xương" là nội dung gốc của trang web này và bản quyền thuộc về "Mạng tin tức Nam Xương". Không có phương tiện truyền thông, trang web hoặc cá nhân nào không được phép sao chép, liên kết, đăng lại hoặc sao chép khác mà không có sự cho phép của thỏa thuận trang web này. Bản quyền nội dung gốc trên trang web này thuộc về trang web này và nội dung này là quan điểm cá nhân của tác giả. Trang web này chỉ mang tính chất tham khảo và không cấu thành bất kỳ mục đích thương mại hoặc gợi ý ứng dụng nào. Các phương tiện truyền thông và trang web đã được thỏa thuận trang web này cho phép phải ghi rõ nguồn gốc của bản thảo khi tải xuống và sử dụng: "Mạng tin tức Nam Xương". Những người vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý trước trang web này.

3. Bản quyền của tất cả các bài viết, hình ảnh, âm thanh, tệp video và các tài liệu khác được sao chép trên trang web này thuộc về chủ sở hữu bản quyền. Các bài viết và hình ảnh không phải là bản gốc được sử dụng trên trang web này không thể được chia sẻ riêng với chủ sở hữu bản quyền. một. Liên hệ với chúng tôi. Nếu tác giả hoặc biên tập viên của bản thảo được sao chép trên trang web này tin rằng tác phẩm của mình không phù hợp để xem trực tuyến hoặc không nên được sử dụng miễn phí, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi qua email ([email protected]. cn) hoặc điện thoại (0791-86865371, 0791-86865387) thông báo cho website này, website này sẽ nhanh chóng có biện pháp phù hợp để tránh những tổn thất kinh tế không đáng có cho cả hai bên.

4. Đối với các bài viết, hình ảnh và các tài liệu khác đã được chủ sở hữu bản quyền cho phép sử dụng độc quyền các tài liệu được cung cấp cho trang này, nếu bạn cần in lại và sử dụng chúng, bạn phải được sự đồng ý của trang web này và bản quyền người sở hữu.

< cài đặt
+ - 正文字号