|
|
Kỳ 101: Immanuel Kant và khát vọng xây dựng nguyên tắc đạo đức tối cao******
Người Nhật đã định hình Trà đạo thành đạo lý của dân tộc, một nghệ thuật sống được truyền tải qua việc thưởng lãm một tách trà. Trong khi đó, Việt Nam - một cường quốc cà phê nhất nhì thế giới, có hạt cà phê Robusta ngon nhất thế giới, có một bề dày lịch sử văn hóa thưởng lãm cà phê hàng trăm năm, nhưng đến nay, giá trị cà phê Việt Nam vẫn thuộc phân khúc thấp, chủ yếu xuất thô và chưa được định hình đúng vị thế vốn có của ngành, của quốc gia.
Với mong muốn đưa ngành cà phê Việt Nam lên một tầm cao mới, nâng cao giá trị cà phê không chỉ là một thức uống thông thường mà còn ở tầm mức cà phê văn hóa, cà phê nghệ thuật, cà phê tinh thần… đến cà phê triết đạo, xứng đáng với vị thế của cường quốc cà phê của thế giới - Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã dành thời gian và tâm huyết trong nhiều năm để nghiên cứu lịch sử, văn hóa, nghệ thuật… cà phê trong mọi lĩnh vực đời sống của nhân loại để cà phê trở thành "Cà Phê Triết Đạo".
Trong suốt hành trình sáng tạo và phát triển của Trung Nguyên Legend thì tinh thần dấn thân phụng sự cộng đồng luôn là hạt nhân xuyên suốt bằng nhiều chương trình hành động để Kiến tạo khát vọng lớn, Chí hướng lớn cho quốc gia; để xây dựng vị thế mới cho ngành cà phê Việt Nam trên bản đồ cà phê thế giới và trên Hành trình này, Trung Nguyên Legend mong muốn cùng chung tay với các nhà hoạch định sách lược quốc gia để Việt Nam sớm trở thành quốc gia hùng mạnh và ảnh hưởng toàn diện thế giới!
Người Nhật đã làm được!
NgườiViệtmìnhcũnglàmđượcvàlàmtốthơn!
Thế kỷ 17 - 18, Khai sáng được xem là cuộc cách mạng tư tưởng ở châu Âu và Bắc Mỹ. Đây là thời đại mà năng lực lý trí được con người sử dụng tối đa để mở rộng kiến thức, duy trì quyền tự do cá nhân và đảm bảo hạnh phúc. Con người đã chứng minh được năng lực cải tạo thực tiễn, vươn đến cuộc sống tốt đẹp hơn khi hàng loạt thành tựu kinh tế, công nghệ, khoa học… nở rộ.
Đặc biệt, sự lạc quan về thế giới tốt đẹp hơn cùng năng lực tư duy phát triển mạnh mẽ, đã thúc đẩy các nhà tư tưởng, triết gia liên tục đặt ra những câu hỏi, thách thức những niềm tin được chấp nhận, phản biện quan điểm của nhau, để trả lời cho các vấn đề lâu đời về lối sống, đạo đức và hạnh phúc nhân loại, nhằm hướng đến mục tiêu chung xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Trong đó, triết gia người Đức Immanuel Kant (1724 - 1804), được xem là một trong 10 nhà tư tưởng khai sáng quan trọng đưa triết học phương Tây lên tầm cao mới. Với hệ thống triết học đồ sộ nghiên cứu con người như một chủ thể nhận thức và một chủ thể hành động, những quan điểm về đạo đức của Immanuel Kant hướng đến những giá trị chung của nhân loại, thể hiện khát vọng của con người hướng tới cái thiện, tới hạnh phúc cho mỗi cá nhân.
Xuất thân từ gia đình sùng đạo, tuổi thơ của Immanuel Kant tiếp nhận sự giáo dục từ các mục sư. Năm 16 tuổi, ông vào đại học Königsberg với tư cách là sinh viên thần học, thậm chí còn thuyết giảng ở một vài dịp đặc biệt. Thế nhưng, trưởng thành trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ của khoa học tự nhiên, của nhận thức tư duy về tự nhiên và con người, ông bị thu hút bởi vật lý, toán học. Immanuel Kant bắt đầu nghiên cứu tác phẩm của các triết gia Gottfried Wilhelm Leibniz (1646 - 1716), Christian Wolff (1679 - 1754), Isaac Newton (1643 - 1727) và hoàn thành tác phẩm đầu tiên khi 23 tuổi.
Trải qua một vài biến cố gia đình, Immanuel Kant quyết tâm theo đuổi sự nghiệp học thuật và trở thành giảng viên đại học. Tại đây, vừa giảng dạy, ông vừa duy trì công việc nghiên cứu và sáng tạo các bài luận về chủ đề khoa học tự nhiên. Với tinh thần không ngừng cầu tiến, Kant đảm nhận giảng dạy nhiều môn khác nhau ngoài toán và vật lý, bao gồm địa lý, siêu hình học, triết học đạo đức… thu hút lượng lớn sinh viên kể cả giới học giả theo học.
Đặc biệt, kể từ năm 1770, Immanuel Kant dành toàn bộ thời gian và công sức vào nghiên cứu. Thành quả sau 11 năm là một loạt các tác phẩm vĩ đại ra đời:Phê phán lý tính thuần túy (1781);Phê phán lý tính thực tiễn(1788), Phê phán phán đoán(1790)… Tất cả thể hiện quan điểm triết học của Kant trên ba khía cạnh cơ bản của con người: Con người trong mối quan hệ với tự nhiên; con người trong mối quan hệ với con người, xã hội; con người trong mối quan hệ với chính mình.
Ảnh hưởng bởi tư duy trí tuệ của thời đại Khai sáng, Immanuel Kant nhìn nhận rằng, nhà tư tưởng phải có bước đột phá trong việc sử dụng phương pháp khoa học, không chỉ khám phá những điều mới về thế giới vật chất, mà còn cải thiện cuộc sống và tổ chức xã hội loài người. Đồng thời, ông khẳng định, mục đích quan trọng của triết học là về vận mệnh con người và nền triết học về vận mệnh con người chính là vấn đề đạo đức. Do đó, Kant đã lấy con người làm trọng tâm nghiên cứu và học thuyết đạo đức của ông luôn đề cập đến giá trị con người và nhân loại.
Kant mang khát vọng xây dựng một nguyên tắc đạo đức tối cao mang tính tuyệt đối, dựa trên lý trí và tách rời khỏi cảm tính, danh lợi, hướng tới thế giới tốt đẹp mà ông gọi là "thế giới của thiên thần". Ông đã nghiên cứu lịch sử tư tưởng nhân loại từ cổ đại đến cận đại trên tinh thần phê phán, và phát triển cấu trúc đạo đức của riêng mình trong 3 tác phẩm: Nền tảng siêu hình học đạo đức(1785), Phê phán lý tính thực tiễn(1788) và Siêu hình học đạo đức(1797).
Theo đó, Kant đã đưa ra một khái niệm hoàn toàn mới, có ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều lĩnh vực ngày nay, là "mệnh lệnh tuyệt đối". Mệnh lệnh tuyệt đối được Kant xem là chuẩn mực duy nhất và cao nhất để đánh giá hành vi đạo đức của con người. Nó yêu cầu mọi hành vi của con người phải xem người khác là mục đích, hướng tới những giá trị tích cực nhằm làm cho đời sống tốt đẹp, hạnh phúc, chứ không phải lấy người khác làm phương tiện để bản thân đạt được hạnh phúc riêng. Con người cảm thấy có bổn phận và trách nhiệm làm "đúng", làm theo "lẽ phải" dù điều đó có hay không có lợi ích cho mình.
Học thuyết đạo đức của Kant còn có giá trị lớn về mặt thực hành. Không chỉ xác lập mối liên hệ giữa đạo đức với các vấn đề xã hội như pháp quyền, tôn giáo, lịch sử, Kant còn đưa ra quan điểm vượt trội về "tự do". Theo Kant, tự do không phải là thỏa mãn sở thích cá nhân, mà phải gắn liền với những nguyên tắc đạo đức, pháp luật và trách nhiệm của cá nhân trước bản thân và cộng đồng. Tự do đòi hỏi con người không ngừng tu dưỡng, rèn luyện theo các nguyên tắc đạo đức để làm chủ chính mình trong mọi tình huống.
Lý luận về tự do của Kant có ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục và phát triển nhân cách con người. Đồng thời, Kant đóng góp một bước tiến vượt thời đại, khi dự báo trong tương lai nhân quyền sẽ trở thành một trong nhiều vấn đề cốt yếu của nhân loại. Quả thật, đạo đức học của Kant đã được đưa vào Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền (1948), các Hiệp ước Chính trị và Kinh tế (1966) và Tòa án Hình sự Quốc tế (2002).
Immanuel Kant không chỉ luận giải mối quan hệ giữa cá nhân với cá nhân, cá nhân với cộng đồng, mà tiến xa hơn với các vấn đề mang tầm nhân loại. Tuy các nguyên tắc đạo đức của Kant ít đề cập đến khía cạnh giai cấp, dân tộc, nhưng lại nhấn mạnh đến giá trị chung, mang tính phổ quát toàn nhân loại, thích dụng cho mọi dân tộc, mọi thời đại. Đặc biệt, học thuyết của Kant nổi bật với ý tưởng xây dựng một nền hòa bình vĩnh cửu cho nhân loại, một nền hòa bình được xây dựng trên cơ sở liên minh của các dân tộc. Trong "Bản phác thảo triết học ngắn về Hòa bình vĩnh viễn" (1795), Kant vạch ra những điều kiện tiên quyết để tạo ra một nền hòa bình lâu dài. Đương thời, đề xuất này được đánh giá là xa rời thực tế, nhưng trong thế kỷ 20, nó nhận được nhiều sự chú ý và được xem là tiền thân của Hội Quốc Liên và Liên Hợp Quốc .
Trên hành trình xây dựng một nguyên tắc đạo đức phổ quát, nhằm hướng con người đến sự thiện tối cao và lối sống hòa bình, hạnh phúc, cà phê - thức uống thăng hoa trí tuệ được giới tri thức khai sáng yêu thích, đã luôn song hành với triết gia Immanuel Kant. Thưởng thức cà phê trở thành một nếp sinh hoạt trong lịch trình cố định hàng ngày của Kant: thức dậy, uống cà phê, viết lách, giảng bài, đi dạo.
Được xem là một nhà triết học có cuộc sống trật tự, có quy luật, Immanuel Kant đã biến "sự đồng nhất nhất định" trong lối sống của mình từ một thói quen đơn thuần thành một nguyên tắc đạo đức. Đến những ngày cuối đời, Kant vẫn gắn bó với thói quen thưởng thức cà phê và thường xuyên yêu cầu phục vụ cà phê "ngay tại chỗ". Trong tác phẩm Những ngày cuối cùng của Immanuel Kant(1827), Thomas de Quincey mô tả rằng uống cà phê là niềm vui rất quan trọng với Kant mỗi ngày, đến mức Kant phải ghi chú vào giấy để nhắc nhở phải phục vụ cà phê trong các cuộc hẹn có mặt ông sắp tới.
Có thể thấy, triết học của Immanuel Kant là triết học vì con người và cho con người. Trong đó, đạo đức học của Kant đã hướng đến những giá trị chung toàn nhân loại, mang khát vọng của con người hướng tới cái thiện và cuộc sống hạnh phúc. Đồng thời, sự song hành của cà phê trong cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại giúp tái tạo nhận thức con người và kích thích tiến bộ xã hội của Immanuel Kant, cho thấy cà phê một lần nữa gắn liền với tiến trình con người muốn vượt lên số phận để tìm kiếm hạnh phúc từ tư duy minh triết của chính mình.
CÀ PHÊ TRIẾT ĐẠO Cà phê và Sách - Công thức thịnh vượng của người Đức
Thân mời bạn đọc đón xem loạt video Cà Phê Triết Đạo đã được đăng tải trên kênh https://bit.ly/caphetrietdao
Đón đọc kỳ sau: Cà phê - Một nghệ thuật sống
Chánh án TAND tỉnh Kon Tum Đỗ Thị Kim Thư bị kỷ luật******
Chiều 3/4, theo thông báo về kỳ họp thứ 39 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cơ quan này đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với Ban cán sự đảng TAND tỉnh Kon Tum nhiệm kỳ 2020-2025 và bà Đỗ Thị Kim Thư, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Kon Tum.
Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật khiển trách đối với ông Nguyễn Tiến Tăng, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TAND tỉnh Kon Tum.
Trước đó, tại kỳ họp thứ 37, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận Ban Cán sự Đảng TAND tỉnh Kon Tum đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc và công tác cán bộ.
Ban Cán sự Đảng TAND tỉnh Kon Tum cũng thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo để TAND tỉnh và một số tòa án cấp huyện vi phạm quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước, quy định của ngành tòa án trong công tác xét xử.
Cơ quan này đã áp dụng các điều luật, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tạm đình chỉ, cho hưởng án treo, hoãn chấp hành hình phạt tù không đúng tính chất, mức độ hành vi phạm tội; hủy, sửa nhiều bản án trái quy định pháp luật.
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đánh giá, những vi phạm, khuyết điểm nêu trên gây hậu quả nghiêm trọng, dư luận xấu trong xã hội; ảnh hưởng đến công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đến uy tín của tổ chức Đảng và ngành tòa án tỉnh Kon Tum, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.
Cơ quan kiểm tra của Đảng khẳng định trách nhiệm với những vi phạm, khuyết điểm đó thuộc về Ban Cán sự Đảng TAND tỉnh Kon Tum các nhiệm kỳ 2015-2020, 2020-2025 và các nhân sự: Đỗ Thị Kim Thư, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chánh án; Nguyễn Tiến Tăng, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó Chánh án TAND tỉnh.
Liên quan đến các vi phạm, khuyết điểm còn có trách nhiệm của một số tổ chức Đảng, đảng viên tại Đảng bộ tỉnh Kon Tum.
Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm sâu sắc, khắc phục kịp thời các vi phạm, khuyết điểm đã được chỉ ra; chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm, khuyết điểm, báo cáo kết quả về Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
Gặp hàng loạt sự cố, ô tô điện Trung Quốc Xiaomi U7 vẫn hút khách đặt mua******
Ô tô điện Trung Quốc đang ngày càng nở rộ khi không chỉ các công ty chuyên về xe mà ngay cả các hãng công nghệ cũng tham gia phát triển, sản xuất, phân phối ô tô điện. Xiaomi thời gian gần đây tạo sự chú ý khi "lấn sân" sang phân khúc ô tô điện với dòng sản phẩm Xiaomi U7 đang đang nổi đình nổi đám trên thị trường hiện nay.
Xiaomi U7 là mẫu sedan thuần điện được Xiaomi trình làng vào cuối tháng 3.2024 với mức giá chỉ từ 215.900 nhân dân tệ (khoảng 742 triệu đồng) và nhanh chóng nhận được nhiều sự quan tâm tại thị trường quê nhà. Mẫu xe này càng trở thành tâm điểm của truyền thông, cũng như chủ đề bàn tán trên mạng xã hội khi gặp một loạt sự cố trong quá trình được các đại lý tổ chức cho khách hàng lái thử, trải nghiệm.
Đầu tiên, mẫu xe này xuất hiện trong một đoạn video quay cảnh chiếc người lái Xiaomi U7 bị mất kiểm soát và đâm vào lề đường. Sự cố này ban đầu được xác định do người lái chưa quen với việc điều khiển một chiếc ô tô điện nhanh và mạnh như Xiaomi SU7. Không lâu sau đó, trên các trang mạng xã hội lại chia sẻ hình ảnh về một chiếc Xiaomi SU7 màu tím bị sập gầm. Mới đây, Xiaomi SU7 lại xuất hiện trong một vụ va chạm từ phía sau với một chiếc BMW Z4 hay cả việc mẫu xe này va chạm khi một khách hàng điều khiển vào bãi đỗ xe.
Những sự cố này tạo nên mối nghi ngại về việc chiếc Xiaomi U7 sở hữu nhiều công nghệ hiện đại nhưng lại khiến người lái khó làm chủ chiếc xe, dẫn đến hàng loạt vụ tai nạn.
Tuy nhiên, bất chấp những sự cố gặp phải trong thời gian gần đây, Xiaomi SU7 vẫn nhận được sự quan tâm từ phía khách hàng. Chưa đầy một tháng sau khi được Xiaomi thông báo mở bán, SU7 nhận về hàng chục đơn đặt hàng.
Ông Lei Jun - Giám đốc điều hành Xiaomi cho biết, tính đến ngày 20.4.2024 Xiaomi đã nhận được 70.000 đơn đặt hàng mua Xiaomi SU7 - mẫu ô tô điện đầu tiên của hãng. Con số này vượt xa ước tính ban đầu của nhà sản xuất. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, Xiaomi đang tăng cường sản xuất và đặt mục tiêu xuất xưởng hơn 100.000 chiếc trong năm nay.
Truyền thông Trung Quốc cho hay, số liệu do Lei Jun công bố là số lượng khách hàng chính xác. Điều đó có nghĩa là họ thực sự đã mua nó chứ không chỉ đặt chỗ hay nhận mã thông báo. Trước đó, khi trình làng SU7, Xiaomi chỉ đặt mục tiêu bán 100.000 xe trong năm 2024. Tuy nhiên, thực tế chưa đầy một tháng Xiaomi SU7 đã đạt được 70% mục tiêu này.
Xiaomi SU7 là mẫu ô tô điện phát triển từ năm 2020. Chiếc xe này được thiết kế bởi Li Tianyuan, người đã thiết kế những chiếc xe BMW như BMW i Vision Circle concept, BMW iX và 7 series mới. Li được hỗ trợ bởi James Qiu, người trước đây từng làm việc cho hãng xe Đức Mercedes-Benz. SU7 là chiếc sedan thể thao mang hơi hướng tương lai ở một số bộ phận. Thoạt nhìn, chiếc xe trông giống như sự pha trộn giữa Porsche Taycan Turbo với Tesla Model 3 và S.
Vì sao cần tránh để chất lỏng chảy tràn trên bếp từ?******
Bếp từ hoạt động bằng cách dùng dòng điện truyền qua cuộn dây đồng để tạo ra từ trường. Cuộn dây được đặt bên dưới mặt kính của bếp từ. Từ trường sẽ tác động lên đáy nồi đã được làm nhiễu từ. Tương tác này sẽ tạo ra nhiệt độ làm nóng nồi và nấu chín thức ăn, theo chuyên trang sức khỏeHealthline(Mỹ).
Khi nấu bếp từ, việc vệ sinh sạch sẽ và tránh để chất lỏng chảy tràn lên kính là rất cần thiết. Các chất lỏng này sẽ sớm khô và cứng lại, đặc biệt là những vết có thành phần chứa nhiều đường. Khi đó, không chỉ bề mặt nút điều khiển cảm ứng, mà bề mặt dùng để nấu đều sẽ khó lau chùi hơn. Một dải đường mạch nha hay bất kỳ mảnh vụn thức ăn nào nằm giữa đáy nồi và mặt kính bếp từ cũng có thể làm giảm hiệu quả làm nóng của bếp.
Công năng của bếp từ là làm chín thức ăn bằng từ trường. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bề mặt kính không nóng. Những bề mặt này thường được làm bằng thủy tinh và đôi khi bằng gốm. Chúng vẫn có thể nóng lên do nhiệt độ truyền trở lại từ nồi, chảo hay các dụng cụ nấu khác. Do đó, nếu muốn lau chùi bề mặt kính thì cần đợi cho bếp nguội.
Một tác dụng không mong muốn của quá trình truyền nhiệt này là vết cháy cứng, dễ hình thành sau vài lần nấu. Chúng ta thường dùng các chất tẩy rửa mạnh hoặc các miếng cọ rửa có độ nhám cao để lau chùi bề mặt kính bếp từ. Tuy nhiên, cách làm này sẽ gây ra các vết trầy xước và làm giảm hiệu quả hoạt động của bếp.
Trong khi đó, nếu sử dụng nước lau kính thì sẽ dễ để lại những vệt mờ trên kính và khó làm sạch bóng. Cách tốt nhất là hãy dùng những chiếc khăn làm bằng vải sợi nhỏ và thấm ướt để lau. Nếu cách này không hiệu quả thì hãy lau với các chất tẩy rửa tương đối nhẹ như nước rửa chén, baking soda và giấm. Vị trí nút điều khiển bằng cảm ứng cần được lau sạch vì chỉ cần một chút dầu mỡ cũng có thể khiến chúng giảm đi độ nhạy, theoHealthline.
Ô tô khách và xe tải đối đầu trong đêm, 1 người tử vong******
Sáng 21/4, Đội CSGT số 2, thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam cho biết vụ tai nạn xảy ra lúc 23h30 đêm qua (20/4) giữa ô tô khách và xe tải tại km1.375, trên tuyến đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn, Quảng Nam.
Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm này, ô tô khách, loại xe trên 30 chỗ mang biển kiểm soát 82LD-000.06 do anh Huỳnh Ngọc Tín (51 tuổi, trú xã Mỹ Trinh, huyện Phù Mỹ, Bình Định) điều khiển lưu hành theo hướng Bắc - Nam va chạm với xe tải biển kiểm soát 29H-855.06 do anh Trần Văn Hưng (38 tuổi, trú xã Bình Trung, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) điều khiển lưu thông hướng ngược lại.
Cú va chạm mạnh khiến tài xế xe tải Trần Văn Hưng bị thương rất nặng, được người dân ở gần đưa đến bệnh viện cấp cứu, tuy nhiên tài xế đã tử vong sau đó.
Tài xế ô tô khách Huỳnh Ngọc Tín và một người trên xe này bị thương nhẹ. Cả 2 xe hư hỏng nặng.
Công an huyện Phước Sơn đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.
Đoàn góp phần to lớn vào xây dựng nông thôn mới******
Xuyên suốt nhiều năm qua, màu áo xanh trong những Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè đã mang về cho các vùng quê nghèo những con đường bê tông xe chạy bon bon, biết bao tuyến đường điện sáng trưng, bao cây cầu nối mạch giao thông thuận tiện và đặc biệt đưa công nghệ về với người dân, chuyển giao khoa học kỹ thuật để những làng quê trở nên đáng sống hơn…
Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025 do Thủ tướng Chính phủ ban hành, có thể thấy được rằng những năm qua các Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè do T.Ư Đoàn tổ chức đã góp phần rất lớn vào việc giúp cho những vùng quê đạt được các tiêu chí về nông thôn mới và trở thành những làng quê đáng sống hơn.
Chỉ riêng đội hình thanh niên tình nguyện của TP.HCM trong suốt nhiều năm qua đã mang về cho các vùng quê hơn 30.000 công trình thanh niên; 7.720 căn nhà được xây mới, sửa chữa; 878 km đường nông thôn được bê tông hóa, nâng cấp, sửa chữa; 479 cầu nông thôn được xây dựng, sửa chữa; 271 tuyến đường nông thôn, tuyến hẻm được chiếu sáng; gần 70.000 hộ dân được chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp…
Ông Nguyễn Văn Điện, người dân H.Càng Long (Trà Vinh), bày tỏ biết ơn về các công trình mà thanh niên tình nguyện đã để lại trên địa phương: "Ngày xưa con đường ở đây đi lại khó khăn lắm, nên khi Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh về đây làm con đường này, bà con rất mừng. Cũng nhờ các cháu về đây làm mới được chứ để bà con đóng góp tiền chắc làm không nổi quá".
Chúng tôi từng chứng kiến những nụ cười hạnh phúc, những ánh mắt đầy biết ơn của người dân ở xã Phú Hiệp, H.Tam Nông (Đồng Tháp) khi từ nay sẽ không còn lo bị ép giá nông sản vì đã có con đường mới rất bằng phẳng, xe chạy bon bon vào đến tận ruộng. Con đường ấy do đội hình sinh viên tình nguyện Mùa hè xanh của Trường ĐH Bách khoa TP.HCM đã không ngại nắng, ngại mưa để thi công.
Ông Nguyễn Văn Đông (43 tuổi, ngụ ấp K10, xã Phú Hiệp, H.Tam Nông) cho biết trước đây do đường đất nên trời mưa sình lầy, không đi được; người dân phải tự đổ đá để đi đỡ, nhưng đến mùa thu hoạch lúa, máy cắt, xe chở lúa chạy qua mấy lượt là đá lún hết xuống sình.
"Từ nay nông sản không sợ bị thương lái ép giá, vì con đường quyết định về giá cả nông sản rất nhiều, trước khi vào mua là thương lái xem con đường chuyên chở thế nào, nếu đường khó khăn thì tính thêm tiền chuyên chở, tiền nhân công rồi ép giá", ông Đông bộc bạch.
Tại ấp Tân Thuận A, xã Tân Mỹ, H.Lấp Vò (Đồng Tháp), người dân cũng hạnh phúc biết bao khi có tuyến đường điện sáng trưng, không còn lo an toàn đi lại khi về đêm.
Ông Nguyễn Văn Thum, người dân ở đây, không giấu được cảm xúc chia sẻ với chúng tôi: "Mấy cháu tình nguyện về đây làm hay quá chừng, bắt năng lượng mặt trời nên bóng đèn trước nhà tôi sáng trưng mà không phải tốn tiền điện".
Ông Thum kể, trước đây chỉ những hộ khá giả là tự mua bóng đèn câu ra, nhưng đến 20 hay 21 giờ là tắt vì sợ tốn điện. Còn rất nhiều hộ gia đình như nhà ông vì không có kinh phí để trả tiền điện nên chấp nhận tối.
"Tụi con nít tối đến cho đi cũng không dám đi, tối hù mà ai dám, đi vệ sinh cũng không dám nữa là. Giờ thì sáng trưng rồi, mừng lắm", ông Thum nói.
Còn ông Mai Văn Toàn (ngụ xã Tân Mỹ) cũng không tả nổi niềm vui sướng khi đội hình sinh viên tình nguyện về xây cầu bê tông bắc ngang qua Rạch Chùa, điều mà ông và người dân nơi đây chưa bao giờ dám nghĩ đến.
"Chúng tôi làm gì có khả năng mà xây cầu bê tông, trước đây là cầu khỉ, sau này cái bến phà ngoài kia người ta dỡ bỏ, tụi tôi ra xin ván về bắc cầu qua vậy đó", ông Toàn kể.
Cũng vì tự bắc ván thành cầu nên chỉ phục vụ lưu thông bình thường, người dân không dám chở đồ nặng vì sợ bị sập. "Trước đây chỉ chạy được xe không, nhưng làm được cây cầu này là chạy phà phà luôn, xe du lịch còn chạy vào đây được nữa", ông Toàn hạnh phúc.
Ông Phạm Thành Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Tân Kiều (H.Tháp Mười, Đồng Tháp), từng vui mừng chia sẻ với chúng tôi vì những thanh niên tình nguyện đã về giúp lập website, xây dựng Cổng thông tin trực tuyến cho UBND xã vào năm 2022.
Ông Nghĩa cho biết mặc dù rất muốn thành lập trang web nhưng lâu nay gặp phải khó khăn về nguồn lực chuyên môn, không được hiểu sâu về cách tạo website nên chưa thực hiện được.
"Trước đây, muốn truyền đạt các hoạt động thì chúng tôi thông tin trên trạm truyền thanh xã hay bảng thông báo tại trụ sở UBND. Nhưng từ nay, khi đã có trang web này, chúng tôi sẽ đa dạng kênh tuyên truyền, việc thông tin đến người dân cũng sẽ nhanh hơn, nhất là giúp bà con tìm hiểu thông tin về cải cách hành chính, cũng như biết cách nộp hồ sơ trực tuyến thuận tiện hơn. Các hoạt động thông tin của xã sẽ hiện đại và nhanh chóng hơn", ông Nghĩa chia sẻ đầy biết ơn.
Hoạt động này của những đội hình thanh niên tình nguyện cũng góp phần giúp cho các xã đạt được tiêu chí "xã có ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành" trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025 do Thủ tướng Chính phủ ban hành.
Không chỉ vậy, các đội hình thanh niên tình nguyện còn chuyển giao khoa học kỹ thuật về tận vườn cho từng hộ dân, như Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ (Thành đoàn TP.HCM) đã trao tặng và chuyển giao kỹ thuật nuôi giống vịt biển lai Hà Lan cho người dân xã Mỹ Hòa, H.Tháp Mười, Đồng Tháp.
Nhận được giống và kỹ thuật nuôi vịt biển lai Hà Lan này, người dân vui mừng khôn xiết. Lê Hữu Trung (25 tuổi, ngụ tại ấp 1) đã từng lăn tăn mỗi lần bạn bè rủ lên thành phố lập nghiệp, nhưng từ nay Trung tự tin hơn khi bám quê làm giàu và giúp quê nhà phát triển, vì anh đặt nhiều kỳ vọng vào giống vịt biển lai Hà Lan này. (còn tiếp)