|
|
Bao nhiêu RAM là đủ cho smartphone?******
Điều đầu tiên cần biết rằng, việc cần bao nhiêu RAM trên smartphone sẽ khác nhau tùy thuộc vào mục đích sử dụng của người dùng. Tuy nhiên, hầu hết đều đồng ý rằng mức lý tưởng nhất của RAM trên smartphone trong năm 2024 này rơi vào khoảng 6 - 8 GB.
Tất nhiên, thiết bị có RAM 12 GB trở lên sẽ giúp người dùng mở nhiều ứng dụng cùng lúc hơn và điều này sẽ cần thiết nếu quan tâm đến việc sử dụng về lâu dài bởi trong tương lai, các ứng dụng sẽ cần nhiều RAM hơn để hoạt động hoàn hảo.
Quay trở lại với vấn đề RAM - hay bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên có chức năng lưu trữ thông tin tạm thời, bất cứ khi nào người dùng tắt smartphone, thông tin lưu trữ này sẽ bị xóa. Khi mở một ứng dụng, nó sẽ lưu phần thông tin của ứng dụng đó vào bộ nhớ RAM để hoạt động, vì vậy càng mở nhiều ứng dụng cùng lúc thì sẽ càng có nhiều thông tin được lưu trữ trong loại bộ nhớ này.
Vấn đề là, bộ nhớ này là hữu hạn và khi hết dung lượng, các biện pháp được thực hiện để giải phóng dung lượng. Khi điều này xảy ra, hệ điều hành sẽ đóng các ứng dụng cũ hơn để đảm bảo dung lượng cần thiết cho những ứng dụng mới hơn hoạt động.
Trong trường hợp này, khi người dùng muốn sử dụng lại một trong những ứng dụng đã bị đóng, hệ điều hành phải tìm nạp lại thông tin từ bộ nhớ trong của smartphone, do đó sẽ phải tải lại ứng dụng và thông tin của nó vào bộ nhớ RAM. Bộ nhớ RAM nhanh hơn nhiều so với bộ nhớ trong của smartphone, vì vậy càng mở nhiều ứng dụng được lưu trữ trong RAM thì trải nghiệm người dùng sẽ càng nhanh.
Như vậy, điều quan trọng là cần phải xem xét từng người dùng. Khi mua một smartphone mới, người dùng nên nghĩ đến mục đích sử dụng của nó là gì. Hãy nhớ rằng các loại ứng dụng khác nhau yêu cầu lượng RAM khác nhau. Ví dụ: trò chơi hoặc ứng dụng chỉnh sửa ảnh và video sẽ yêu cầu nhiều hơn so với mạng xã hội hoặc trình duyệt internet. Các ứng dụng như WhatsApp hoặc YouTube có thể cần 250 MB hoặc 650 MB để hoạt động, trong khi các trò chơi nặng có thể vượt quá mức 1 GB, cũng như việc mở nhiều tab trình duyệt cùng một lúc.
Do đó, đối với người sử dụng smartphone chỉ dùng cho những việc đơn giản, một model có RAM 4 GB có thể là đủ. Tuy nhiên, người dùng cũng nên nhớ rằng nếu càng mở nhiều ứng dụng cùng lúc thì hiệu suất máy sẽ càng giảm đi.
Đã lập biên bản tài xế xe buýt lấn làn, vượt ẩu ở TP.HCM******
Liên quan vụ xe buýt lấn làn, vượt ẩu ở trung tâm TP.HCM, ngày 25.3, nguồn tin Thanh Niên xác nhận, Đội CSGT - trật tự Công an Q.3 (TP.HCM) đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Cao Vinh (62 tuổi, tài xế lái xe buýt số hiệu 18 thuộc Hợp tác xã 19/5).
Theo nguồn tin, ông Vinh đã đến làm việc với Đội CSGT - trật tự Công an Q.3 theo thư mời gửi đến Hợp tác xã 19/5 (H.Hóc Môn, TP.HCM).
Ông Vinh được xác định là tài xế lái xe buýt số 18 (chạy tuyến Bến Thành - chợ Hiệp Thành) biển số 51B - 056.74, lúc 17 giờ 37 ngày 21.3, có hành vi lấn làn, dừng đón trả khách sai quy định gần ngã tư Hai Bà Trưng - Trần Cao Vân (thuộc P.Võ Thị Sáu, Q.3) khiến nhiều người bức xúc.
Qua làm việc, ông Vinh thừa nhận hành vi vi phạm. CSGT đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với tài xế Vinh 2 lỗi: đi không đúng phần đường quy định (phạt 5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng) và đón trả khách không đúng nơi quy định (phạt 1,5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 2 tháng). Tổng số tiền phạt đối với tài xế Vinh là 6,5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 2 tháng.
Sau 5 ngày lập biên bản, lực lượng chức năng sẽ ra quyết định xử phạt với nam tài xế nói trên.
Trước đó, như Thanh Niênđã thông tin, ngày 23.3, mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh xe buýt số 18 (chạy tuyến Bến Thành - chợ Hiệp Thành) biển số 51B - 056.74 vượt ẩu. Đoạn clip này thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng và để lại nhiều bình luận thể hiện sự bức xúc.
Qua xác minh, vụ việc xảy ra chiều 21.3 tại ngã tư Hai Bà Trưng - Trần Cao Vân (thuộc P.Võ Thị Sáu, Q.3). Đoạn clip được ghi lại bởi camera hành trình của một ô tô chạy cùng chiều phía sau xe buýt nói trên. Chiếc xe buýt này lưu thông trên đường Hai Bà Trưng, hướng từ đường Nguyễn Đình Chiểu về đường Nguyễn Thị Minh Khai. Khi đến ngã tư Hai Bà Trưng - Trần Cao Vân (Q.3) thì xe buýt bất ngờ lấn làn, vượt ẩu giữa giao lộ đông nghịt phương tiện.
Lực lượng chức năng đã tiếp nhận thông tin, xác minh và gửi thư mời đến Hợp tác xã 19/5, phối hợp xử lý tài xế xe buýt vi phạm.
Tử vi hằng ngày******
'Bóng đá Việt Nam cần có thời kỳ chuyển giao'******
Cụ thể, HLV Philippe Troussier chia sẻ: "Bóng đá VN chưa có đủ số lượng cầu thủ cần thiết để đạt những mục tiêu xa hơn. Tôi nghĩ một tập thể mạnh cần phải có những cá nhân tốt. Các cầu thủ cần phải đạt được những tiêu chí về mặt thể hình, kỹ thuật, kinh nghiệm và tư duy chơi bóng. Ở đội tuyển VN, chúng ta chỉ có hai người hội tụ đủ những yếu tố trên, đó là Bùi Hoàng Việt Anh và Nguyễn Hoàng Đức. Tôi nghĩ họ đủ khả năng để chơi bóng đỉnh cao ở châu Âu. Tuy nhiên, chúng ta không còn ai đạt được đẳng cấp như vậy. Có những cầu thủ sở hữu kỹ năng chơi bóng tốt như Phan Tuấn Tài, Nguyễn Thái Sơn hay Nguyễn Đình Bắc, thì họ lại quá nhỏ bé và thiếu kinh nghiệm chơi bóng. Ở chiều ngược lại, Indonesia có đến 20 cầu thủ đẳng cấp hàng đầu. Nếu chúng ta có 20 Hoàng Đức hay 20 Việt Anh, bóng đá VN có thể dự World Cup".
HLV Philippe Troussier để lại những gì cho bóng đá Việt Nam?
HLV Troussier đã nói đúng hạn chế của cầu thủ VN trên cả hai khía cạnh là thể hình và kinh nghiệm thi đấu. Về thể hình, phần lớn tuyển thủ quốc gia hiện tại không có thể trạng đủ tốt (chiều cao, khối lượng cơ bắp, sức bền) để cạnh tranh với những nền bóng đá hàng đầu. Đội tuyển Indonesia đã nhập tịch tới 11 cầu thủ tính từ tháng 6.2023 đến nay, trong đó các ngoại binh đều có chiều cao trên 1,85 m. Với dàn hảo thủ dày mình và cao lớn, Indonesia đã thắng VN trong cả 3 trận, không để lọt lưới bàn nào.
Bên cạnh thể hình, thể lực cũng là vấn đề nan giải. HLV Troussier đã phân tích, cường độ chơi bóng ở V-League hiện tại kém xa đẳng cấp hàng đầu châu Á. Ông Mauro Jeronimo, HLV đội PVF-CAND, cũng phân tích: Số phút "bóng chết" ở các trận đấu quốc nội đều rất lớn, chiếm từ 45 - 50% tổng thời lượng trận đấu. Điều đó khiến tốc độ trận đấu không cao, các cầu thủ di chuyển ít, khâu rèn luyện thể lực không đảm bảo. Để đến khi bước ra sân chơi lớn, nơi đòi hỏi cầu thủ VN phải chạy không dưới 10 km mỗi trận, đội tuyển VN nhanh chóng đuối sức. Sau cùng, với toàn bộ đội tuyển VN (không tính Công Phượng) đang chơi ở trong nước, cầu thủ VN cũng không có điều kiện tiếp cận với những nền bóng đá mạnh để bứt phá. HLV Troussier hoàn toàn đúng khi thẳng thắn nhìn vào nhược điểm này. Muốn dự World Cup, cầu thủ không thể chỉ ở trong "ao nhà".
Đội hình tối ưu của U.23 Việt Nam dự vòng chung kết U.23 châu Á 2024
HLV Troussier chưa thành công, nhưng những đánh giá của ông về đội tuyển VN đều đáng suy ngẫm: "Sẽ cần có thời kỳ chuyển giao, và chúng ta phải chấp nhận bóng đá VN đang trong giai đoạn đó. Đôi khi để vươn tới thành công, chúng ta phải chấp nhận lùi lại, đừng để tình cảnh khó khăn hiện tại làm xê dịch".
Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương đồng tình khi cho rằng khâu đào tạo cầu thủ hiện tại chưa tốt, nên bóng đá VN chưa thể sản sinh đủ nhiều nhân tài cho giấc mơ World Cup. "Ông Troussier có ý đúng. Hãy nhìn vào thực tế đào tạo cầu thủ ở VN, xem chúng ta đã có chiến lược thế nào? Nhiều trung tâm, lò đào tạo chưa có cách làm bài bản, mỗi nơi lại làm một kiểu. Bóng đá VN chạy theo bề nổi thành tích, nên đào tạo trẻ đôi khi bị cuốn theo cuộc chơi này. Từ HAGL đến Viettel, PVF... các trung tâm có cải thiện, nhưng còn nhiều hạn chế. Lực lượng HLV đào tạo trẻ đang thiếu cả về số lượng và chất lượng. Muốn có trò giỏi thì phải có thầy giỏi", ông nói.
Bình luận viên Ngô Quang Tùng đánh giá: "Đầu tư cho bóng đá trẻ cần tiến hành dài hạn, đôi khi như "đi câu", đôi lúc trúng vụ, nhưng có khi lại thất bát. Bóng đá VN chưa thể đào tạo con người ổn định, có hệ thống bài bản. Cầu thủ VN khi trưởng thành sẽ không theo một quy chuẩn cụ thể. Khi đội tuyển VN muốn điều chỉnh lối chơi, hệ thống đào tạo lại không thể phục vụ".
Đội tuyển VN đã chia tay HLV Troussier, nhưng nếu không giải quyết cốt lõi vấn đề, giấc mơ World Cup sẽ còn ở rất xa tầm với.
Địa điểm cực 'hot' dành cho tín đồ yêu thích mua sắm tại Tokyo******
Shibuya 109
Khi đứng ở góc đường trước ga Shibuya, ánh mắt của bạn sẽ không thể bỏ qua trung tâm mua sắm Shibuya 109 đứng sừng sững ở phía đối diện. Với lịch sử từ thế kỷ 20, tòa nhà thời trang này đã trở thành một trong địa điểm mà giới trẻ cực kỳ yêu thích khi mua sắm tại thủ đô Nhật Bản. Tháp thang máy đặc trưng của địa điểm này không chỉ là một phần kiến trúc, mà còn là biểu tượng thời đại và là điểm nhấn của Shibuya, đặc biệt thu hút sự chú ý trong các sự kiện như Halloween.
Ginza Mitsukoshi
Ginza Mitsukoshi, tọa lạc tại ngã tư phố Ginza, là trung tâm mua sắm độc đáo của khu vực, phản ánh sự sang trọng và đẳng cấp của Ginza. Với đa dạng các cửa hàng thời trang, trang sức, mỹ phẩm và không gian yên tĩnh, đây là điểm đến hoàn hảo cho mọi đối tượng, từ người lớn đến trẻ sơ sinh. Ngoài ra, khu vực ẩm thực tại tầng khác cũng thu hút với các nhà hàng đa dạng, từ bình dân đến cao cấp, mang lại trải nghiệm mua sắm và ẩm thực đa chiều cho mọi gia đình.
Shinjuku Marui Men
Shinjuku Marui Men, một trong những cửa hàng của Marui tại khu mua sắm Shinjuku, là thiên đường của nam giới yêu thích thời trang. Tại đây, từ các thanh thiếu niên đến doanh nhân trẻ đều có thể tìm thấy những trang phục và phụ kiện phong cách và đẳng cấp. Ngoài ra, các sự kiện về anime, manga và trò chơi thường xuyên được tổ chức tại đây, tạo nên sức hút đặc biệt và là lý do khiến Shinjuku Marui Men trở thành điểm đến yêu thích của người Nhật.
Diver City Tokyo Plaza
Diver City Tokyo Plaza, một trong những trung tâm mua sắm lớn nhất ở Odaiba, không chỉ là nơi mua sắm mà còn là điểm đến giải trí hấp dẫn. Với ý tưởng hình ảnh "không gian thành phố kiểu nhà hát", nơi này mang lại trải nghiệm độc đáo với Gundam Base Tokyo,... Du khách cũng có thể thư giãn ở quảng trường ngoài trời và ngắm cảnh vịnh Tokyo lung linh về đêm.
LUMINE EST
LUMINE EST Shinjuku, với hơn 200 cửa hàng thời trang, phụ kiện và nhà hàng, là điểm đến mua sắm thuận tiện tại Tokyo. Kết nối trực tiếp với ga Shinjuku, tòa nhà này là lựa chọn phù hợp cho cả thời trang nam lẫn nữ. Với nhiều quán cà phê và nhà hàng, đây là nơi thích hợp để nghỉ ngơi hoặc thư giãn giữa việc mua sắm. Đặc biệt, quán cà phê và nhà hàng trên tầng thượng mang lại không gian yên bình, nơi bạn có thể thưởng thức không khí bãi biển giữa trung tâm thành phố cùng đồ nướng ngon.
Với sự kết hợp giữa văn hóa hiện đại và sự đa dạng trong thế giới thời trang, Tokyo không chỉ là điểm đến mua sắm mà còn là trải nghiệm văn hóa độc đáo. Các địa điểm mua sắm được đề cập như trên được cho là những điểm đến cho những ai đam mê thời trang và muốn khám phá xu hướng mới nhất. Hãy sẵn sàng để thả mình vào thế giới mua sắm sôi động và đầy màu sắc của Tokyo.
Công ty du lịch Tugo tặng bạn đọc code "DULICHGENZ" trị giá đến 1.000.000 đồng khi đăng ký tour.
Chuyên mục du lịch Gen Z được xây dựng bởi Tugo & Thanh Niên
Kỳ 100: Cà phê và những tư tưởng đạo đức con người******
Người Nhật đã định hình Trà đạo thành đạo lý của dân tộc, một nghệ thuật sống được truyền tải qua việc thưởng lãm một tách trà. Trong khi đó, Việt Nam - một cường quốc cà phê nhất nhì thế giới, có hạt cà phê Robusta ngon nhất thế giới, có một bề dày lịch sử văn hóa thưởng lãm cà phê hàng trăm năm, nhưng đến nay, giá trị cà phê Việt Nam vẫn thuộc phân khúc thấp, chủ yếu xuất thô và chưa được định hình đúng vị thế vốn có của ngành, của quốc gia.
Với mong muốn đưa ngành cà phê Việt Nam lên một tầm cao mới, nâng cao giá trị cà phê không chỉ là một thức uống thông thường mà còn ở tầm mức cà phê văn hóa, cà phê nghệ thuật, cà phê tinh thần… đến cà phê triết đạo, xứng đáng với vị thế của cường quốc cà phê của thế giới - Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã dành thời gian và tâm huyết trong nhiều năm để nghiên cứu lịch sử, văn hóa, nghệ thuật… cà phê trong mọi lĩnh vực đời sống của nhân loại để cà phê trở thành "Cà Phê Triết Đạo".
Trong suốt hành trình sáng tạo và phát triển của Trung Nguyên Legend thì tinh thần dấn thân phụng sự cộng đồng luôn là hạt nhân xuyên suốt bằng nhiều chương trình hành động để Kiến tạo khát vọng lớn, Chí hướng lớn cho quốc gia; để xây dựng vị thế mới cho ngành cà phê Việt Nam trên bản đồ cà phê thế giới và trên Hành trình này, Trung Nguyên Legend mong muốn cùng chung tay với các nhà hoạch định sách lược quốc gia để Việt Nam sớm trở thành quốc gia hùng mạnh và ảnh hưởng toàn diện thế giới!
Người Nhật đã làm được!
NgườiViệtmìnhcũnglàmđượcvàlàmtốthơn!
Từ thời văn minh cổ đại Hy Lạp, Trung Quốc, thông qua các hình thức suy nghiệm, quan sát, đối thoại, truy vấn được ghi chép và thực hiện bởi các nhà triết học, tư tưởng cổ đại, con người đã nhận thấy, sống không chỉ để thỏa mãn các nhu cầu bản năng mà cần tìm kiếm và thực hành những giá trị tốt đẹp để cuộc sống hạnh phúc hơn.
Cha đẻ của triết học Hy Lạp cổ đại - triết gia Socrates (470 - 399 TCN) đã khuyến khích giới học giả đương thời quan tâm nhiều hơn đến chân lý bản chất con người, thay vì nghiên cứu thế giới tự nhiên, khởi nguồn cho tư tưởng đạo đức học của người Hy Lạp cổ đại. Với những truy vấn về mối tương quan giữa tri thức và đức hạnh, ông cho rằng, tri thức phải gắn liền với khả năng nhận thức và thực hành điều thiện hảo, nhằm mang lại hạnh phúc cho bản thân và mọi người xung quanh.
Các triết gia sơ khai như Plato (428 - 347 TCN), Aristotle (384 - 322 TCN), Epicurus (341 - 270 TCN)… cũng đi sâu tìm tòi và giải đáp những vấn đề liên quan đến đức hạnh, hành vi, cách cư xử đúng đắn của con người. Đây là các mô hình nền tảng, đóng góp sự phát triển rực rỡ của đạo đức học phương Tây về sau.
Từ những buổi trình bày quan điểm, tranh luận, biện chứng, các triết gia sơ khai đã định hình nên chiều hướng "đạo đức chuẩn mực" (Prescriptive Ethics), thống trị triết học đạo đức suốt hơn hai kỷ nguyên. Đạo đức chuẩn mựcnghiên cứu về các giá trị, nguyên tắc và tiêu chuẩn luân lý, tìm cách phân biệt thật - giả, thiện - ác, đúng - sai, để giúp chọn lựa hành vi phù hợp với mục tiêu mang lại hạnh phúc cho con người. Đặc biệt, không dừng lại ở hạnh phúc con người, sự truy vấn đạo đức được các triết gia gắn liền với sự tồn tại, thịnh vượng của nhà nước và trật tự xã hội.
Đến thế kỷ 16 - 17, một tầng lớp trí thức mới hình thành, giành lại quyền tự do tư tưởng, quyền tự chủ trong quyết định để thay đổi vận mệnh bản thân, xã hội. Con người nhận thức được sức mạnh sáng tạo, tri thức của chính mình và trở thành trung tâm của mọi hoạt động. Triết học theo đó không còn chịu sự chi phối của thần học, mà trở về chức năng tìm kiếm, khám phá chân lý và hướng đến mục đích tối cao của con người là truy cầu cuộc sống hạnh phúc, hoàn hảo. Bên cạnh các học thuyết về chính trị, kinh tế, hay triết học tự nhiên, đạo đức học trở thành vấn đề nghiên cứu nổi bật của triết học trong giai đoạn này. Đạo đức học từ nghiên cứu đức hạnh và tính cách đúng đắn của bản tính con người, đã chuyển sang nghiên cứu cách mỗi cá nhân phải sống đời mình như thế nào, với các quy chuẩn, nguyên tắc cần thiết trong cách cư xử và tính cách, để đạt được cuộc sống hạnh phúc.
Với khát vọng khám phá về bản chất và vai trò của con người, cách sống để đạt được hạnh phúc, các triết gia như Jeremy Bentham (1748 - 1832), John Stuart Mill (1806 - 1873), Immanuel Kant (1724 - 1804), Arthur Schopenhauer (1788 - 1860)… thời bấy giờ đã nỗ lực giải mã về các khía cạnh xoay quanh bản chất, hành vi con người. Từ đây, nhiều học thuyết đạo đức mới đã được khai sinh, dẫn hướng con người truy cầu hạnh phúc từ năng lực tự nhận thức, xác lập hành vi đúng đắn với cộng đồng.
Thế kỷ 17 - 18, xã hội châu Âu có sự chuyển hóa mạnh mẽ về tâm thức con người, đề cao sức mạnh tri thức, tinh thần sáng tạo và khát khao vươn tới cuộc sống tốt đẹp. Đây cũng là giai đoạn cà phê và hàng quán cà phê hiện diện khắp châu Âu, đóng vai trò năng lượng xúc tác, thăng hoa trí tuệ trong kỷ nguyên khai sáng, làm nền tảng cho sự thay đổi toàn diện của châu Âu và thế giới.
Được ví như thần dược cho não, tác động trực tiếp đến khả năng tập trung quan sát, tư duy, phân tích và suy luận, cà phê trở thành thức uống khai sáng và song hành với nhiều trí thức nhiều lĩnh vực triết học, khoa học, nghệ thuật, kinh tế, văn học… Các nhà trí thức đều hiển dương cà phê như nguồn năng lượng thức tỉnh và sáng tạo vô hạn. Đặc biệt, phần lớn các triết gia có ảnh hưởng chủ chốt trong sự ra đời của những trường phái đạo đức học đã luôn xem cà phê là thức uống cần thiết, như: Immanuel Kant (1724 - 1804), Jeremy Bentham (1748 - 1832), Arthur Schopenhauer (1788 - 1860)…
Triết gia Immanuel Kant (1724 - 1804), một trong những người có ảnh hưởng nhất trong triết học phương Tây, cha đẻ của chủ nghĩa đạo đức Kant, đã luôn yêu cầu phải có cà phê đúng giờ để tỉnh thức thực hiện các công việc trong ngày. Sở thích uống cà phê của Kant cũng được nhấn mạnh nhiều lần trong tiểu luận Những ngày cuối cùng của Immanuel Kant(1827) của Thomas de Quincey. Chủ nghĩa đạo đức của Kant đã chỉ ra ý thức đạo đức của phương Tây đã thay đổi rất nhiều kể từ thời của các triết gia sơ khai Socrates, Plato và Aristotle. Không còn xem xét đức hạnh, cách cư xử và tính đúng đắn của con người mà nghiên cứu về các quy chuẩn đánh giá hành vi đạo đức. Các phạm trù đạo đức học mới cũng được hình thành như "hậu quả hành vi", "ý định hành vi", "nghĩa vụ", "thiện chí"… Đóng góp nổi bật nhất của Kant cho đạo đức học là nhấn mạnh rằng hành động của một người chỉ có giá trị đạo đức khi hoàn toàn xuất phát từ nghĩa vụ của bản thân. Kant cũng đưa ra lập luận rằng, điều tuyệt đối tốt duy nhất là thiện chí và yếu tố quyết định một hành động đúng về mặt đạo đức là ý chí và động cơ của người thực hiện.
Trong tiến trình hình thành và phát triển của triết học, các trường phái, tư tưởng mới đã được định hình khi các triết gia liên tục công khai trình bày, biện chứng xung quanh các quan điểm để lý giải và tìm chân lý. Với đặc điểm là không gian đón nhận mọi đối tượng và tự do tranh luận, hàng quán cà phê trở thành địa điểm đáng tin cậy, nơi hội tụ giới trí thức nghiên cứu, tranh luận để khám phá bản chất, tâm lý con người trong xã hội, tạo điều kiện cho sự khai sinh các học thuyết đạo đức học ảnh hưởng đến tận ngày nay.
Tại Queen's Lane Coffee House, Oxford (Anh), triết gia Jeremy Bentham (1748 - 1832) đã thường xuyên lui đến và lần đầu tiên phát hiện ra chủ nghĩa vị lợi. Đây là lý thuyết đạo đức lập luận rằng các hành động nên được đánh giá là đúng hay sai tùy theo mức độ chúng làm tăng hoặc giảm phúc lợi hay lợi ích của con người. Jeremy Bentham biến nguyên tắc vị lợi trở thành nền tảng cho một hệ thống đạo đức thống nhất và toàn diện, có thể áp dụng cho mọi lĩnh vực của đời sống. Đồng thời, đặt nền móng cho đạo đức hiện đại và định hình các cuộc tranh luận đương thời về đạo đức và nhân quyền ngày nay.
Hàng quán cà phê ở Oxford cũng là nơi triết gia Thomas Hobbes (1588 - 1679) tham gia các cuộc thảo luận để thiết lập khế ước xã hội, giúp đưa ra những kết luận vững chắc về đạo đức và chính trị. Luận chứng khế ước xã hội của Hobbes đã ảnh hưởng đến lý luận của nhiều nhà triết học, tiêu biểu là John Locke, Jean-Jacques Rousseau và Immanuel Kant. Tại Pháp, không gian Café Procope cũng chính là nơi chốn đối thoại, tranh luận của những triết gia vĩ đại như Voltaire, Immanuel Kant, Jean-Jacques Rousseau…
Triết gia người Đức Arthur Schopenhauer (1788 - 1860), trong thời gian sinh sống tại Ý đã thường xuyên lui đến quán cà phê Caffè Greco, nơi được xem là trung tâm của người Đức tại Rome. Nơi đây, cùng với các học giả, triết gia, Arthur Schopenhauer đã thảo luận về những ý tưởng triết học chủ trương tối đa hóa hạnh phúc và giảm thiểu đau khổ trong xã hội. Cùng với việc chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi tư tưởng của Immanuel Kant, Arthur Schopenhauer đã nghiên cứu, phản biện chủ nghĩa đạo đức Kant và vạch ra một quan điểm khác biệt về đạo đức. Ông cho rằng đạo đức bắt nguồn từ lòng trắc ẩn và thể hiện rõ trong các tác phẩmUeber die Grundlage der Moral(Trên cơ sở đạo đức), The Two Main Problems of Ethical Science(Hai vấn đề chính của khoa học đạo đức). Quan điểm của Schopenhauer về đạo đức không nhằm mục đích thiết lập các quy tắc hay luật lệ nghiêm ngặt để con người phải tuân theo, mà tập trung vào việc nghĩ đến hạnh phúc, duy trì hạnh phúc và không làm hại người khác. Tư tưởng của ông đã đã có ảnh hưởng lớn đến các trí thức từ nhiều lĩnh vực như nhà tâm lý học Sigmund Freud, triết gia Ludwig Wittgenstein, triết gia Friedrich Nietzsche, nhà vật lý Erwin Schrödinger...
Với công năng thức tỉnh và sáng tạo, cà phê cùng hàng quán cà phê đã trở thành năng lượng xúc tác và nơi chốn thúc đẩy việc tìm kiếm lời giải đáp về bản chất con người, cũng như con đường đi đến cuộc sống tốt đẹp, hạnh phúc hơn.
Với tình yêu, niềm đam mê với cà phê, Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã nghiên cứu toàn diện lịch sử của cà phê, sự ảnh hưởng của cà phê đối với sự tiến bộ văn minh của nhân loại, tạo tác nên ba nền văn minh cà phê Ottoman - Roman - Thiền. Trong đó, cà phê Thiền được sáng tạo trên nền tảng triết lý nhân sinh phổ quát của phương Đông - một nền văn minh cà phê đến từ phương Đông, có thể ảnh hưởng và thay đổi tích cực hơn trong thế giới đầy biến động và phức tạp hiện nay. Đây là triết lý cà phê do Nhà sáng lập - Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ sáng tạo nên, hướng đến sự tỉnh thức trong hiện tại, nhận ra được mục đích sống của mình trong tương quan với cộng đồng, hướng tới những giá trị Chân - Thiện - Mỹ với những nguyên tắc ứng xử Minh Triết Hòa - Kính - Thanh - Tịnh - Trách Nhiệm và Tôn tạo.
Thân mời bạn đọc đón xem loạt video Cà Phê Triết Đạo đã được đăng tải trên kênh https://bit.ly/caphetrietdao
Đón đọc kỳ sau: Immanuel Kant và khát vọng xây dựng nguyên tắc đạo đức tối cao